สำรวจจุดยืนทางการเมืองของ ฉัตรชัย สินจัย เปล่งพาณิช ผ่านการให้สัมภาษณ์ นิตยสารแพรว เล่มล่าสุด ระบุชัดที่ออกมาเคลื่อนไหวชัดเจน เพราะปล่อยให้เรื่องไม่ดีเกิดขึ้นนานพอแล้ว รู้สึกว่าอยู่เฉยไม่ได้ โดยบทสัมภาษณ์บางส่วนมีดังนี้
นกหญิง บอกว่า เมื่อนักการเมืองทำไม่ถูกต้อง เรามีสิทธิ์ไม่ใช่หรือ เราปล่อยให้เรื่องไม่ดีเกิดขึ้นนานพอแล้ว รู้สึกว่าอยู่เฉยไม่ได้ เหมือนกับคนอื่นๆ แต่รัฐบาลมักพูดเสมอว่ามาจากการเลือกตั้ง เราจึงไม่ปล่อยให้บริหารบ้านเมืองต่อไป ทั้งที่เห็นตลอดว่าสิ่งที่เขาทำอยู่ไม่ถูกไม่ควร เราสองคนตั้งใจไปกันตั้งแต่สามเสน แต่วันที่ออกจากบ้าน ปรากฏว่าแกนนำพามวลชนไปอยู่ที่ราชดำเนิน
ถึงวันนี้ก็ไม่ได้เสียใจที่ออกมาแสดงจุดยืน แน่นอนว่าเรายังต้องดูแลอาชีพ ถึงเวลาไปทำงาน พอว่างก็ไปชุมนุมเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเราพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชนที่มีความคิดเห็นเหมือนกัน
นกชายเล่าอีกว่า เรื่องออกไปชุมนุม ผมกับนกหญิงแทบไม่ได้คุยกันว่าเธอต้องไปนะ เป็นความรู้สึกตรงกันมากกว่า ต่างคนเป็นไปในรูปแบบนี้ และเป็นกันทั้งบ้านอย่างที่นกหญิงบอกจริงๆ คนแรกที่ออกไปก็คือน้องดอม (พีรดนย์) ลูกชายคนเล็ก ไปตั้งแต่ชุมนุมที่สวนลุมพินี ก่อนหน้าจะมีเวทีสามเสนอีก แล้วไปโดยไม่ได้บอกพ่อแม่ด้วย ผมมารู้ตอนมีข่าวในอินเทอร์เน็ตว่าลูกชายของฉัตรชัยกับสินจัยออกไปชุมนุม เราก็ตกใจว่า เฮ้ย! ไปตั้งแต่ตอนไหน
นกหญิงเสริมว่า ที่ดอมไปก่อนอาจจะเพราะเขาเรียนที่โรงเรียนจิตรลดาตั้งแต่เด็ก จากนั้นก็ย้ายไปวชิราวุธฯ ซึ่งเป็นโรงเรียนของพระเจ้าอยู่หัวทั้ง 2 แห่ง พอมีเหตุเกี่ยวข้องกับสถาบันหรือประเทศ เขาจึงรู้สึกว่าอยู่เฉยไม่ได้
นกหญิงพูดเสริมเรื่องบรรยากาศในการชุมนุมว่า คึกคักมาก เราสองคนถูกขอถ่ายรูปตลอดทาง จนช่วงหลังต้องบอกว่า ขอเดินไปด้วยถ่ายรูปไปด้วย เพราะถ้าหยุดเดินเมื่อไหร่ จะติดอยู่ตรงนั้นพักใหญ่ นกไม่ได้หงุดหงิดนะ เพียงแต่เราไม่ได้อยากออกมาเพื่อเป็นจุดเด่น อยากมาฟังปราศรัยบนเวที และนั่งอยู่กับผู้ชุมนุมมากกว่า
นกฉัตรชัยพูดถึงการแสดงความคิดเห็นในอินสตาแกรมเรื่องการเมืองที่หนักหน่วงว่า เขียนตามความรู้สึก ด้านนกหญิงเสริมว่า ตอนแรกเหมือนนกออกตัวมากกว่า เริ่มคิดไปชุมนุมก่อนนกชายด้วยซ้ำ จนเขาบอกว่าเดี๋ยวไปเป็นเพื่อนไม่อยากให้ไปคนเดียว แต่ไปๆ มาๆ รู้สึกพี่นกชายจะแรงกว่า ติดตามข่าวตลอดเวลา ถ้าไปชุมนุมไม่ได้จะเปิดโทรทัศน์ที่บ้าน โพกธงชาติผืนเล็กๆ รอบศีรษะ ดูโทรทัศน์แล้วเป่านกหวีดไปด้วย เรียกว่าไม่ห่างจากผู้ชุมนุมเลย จนนกต้องบอกว่า เว้นระยะหน่อย ใช้ชีวิตปกติบ้าง เพราะเวลาเครียดเกินไป ข้อความในอินสตาแกรมก็จะแรงไปด้วย