เด็กหญิงวัย 10 ขวบคลอดลูก

เด็กหญิงวัย 10 ขวบคลอดลูก

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าเด็กหญิงชาวโคลัมเบียวัย 10 ปี กลายเป็นหนึ่งในแม่ที่อายุน้อยที่สุดในโลก หลังให้กำเนิดลูกสาวที่สุขภาพแข็งแรง

รายงานระบุว่า เด็กผู้หญิงรายนี้ เป็นชนพื้นเมืองเผ่าวาฮู ที่มีถิ่นฐานอยู่ที่คาบสมุทรลา กวาฮีร่า ทางตอนเหนือของประเทศโคลัมเบีย โดยเธอไปถึงโรงพยาบาล เพราะมีเลือดออก และน้ำตานองหน้าด้วยความเจ็บปวด จากการบีดรัดตัวของมดลูก แพทย์ตัดสินใจเสี่ยงผ่าตัดให้เธอเนื่องจากอายุเธอยังน้อย และหลังผ่าตัดทั้งแม่และลูก ที่มีน้ำหนัก 5 ปอนด์ หรือ 2.26 กิโลกรัม ต่างปลอดภัยทั้งคู่ โดยเด็กหญิงยังไม่รู้เรื่องการเป็นแม่คน และไม่ยอมให้ลูกดูดนม

ด้านตำรวจโคลัมเบีย อาจจะดำเนินคดีสามีของเด็ก ฐานมีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์ ขณะที่รัฐธรรมนูญของโคลัมเบีย ได้รับรองให้ชาวเผ่าวาฮูปกครองตนเอง มีอธิปไตยและมรดกทางวัฒนธรรมของตนเอง ซึ่งรวมถึงการมีลูกกันตั้งแต่อายุยังน้อย

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่เกิดขึ้นเช่นกันว่า ต้องทำคลอดเด็กหญิงชาววาฮูมาหลายคนแล้ว ทั้งที่เด็กวัยนี้ควรจะเล่นตุ๊กตา แต่กลับต้องมาเป็นแม่คน มันเป็นเรื่องที่น่าช็อคอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ในชุมชนของเด็กยังคงไม่ยอมเปิดเผยว่า ใครคือสามีของเด็ก แต่หนังสือพิมพ์โคลัมเบียได้ตั้งข้อสงสัยว่า จะเป็นเด็กวัยรุ่นวัย 15 ปี แต่บางฉบับเชื่อว่าเป็นชายวัย 30 ปี