โรบิน กิ๊บบ์

โรบิน กิ๊บบ์

 

โรบิน กิ๊บบ์ หนึ่งในสมาชิกวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดวงหนึ่งของสหราชอาณาจักร Bee Gees เสียชีวิตแล้วในวัย 62 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ และตับ จากการเข้ารับการผ่าตัดลำไส้ เมื่อกว่า 18 เดือนที่แล้ว โดยมี ดวิน่า ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยาก และทายาททั้งลูกชาย โรบิน-จอห์น และลูกสาว เมลิสซ่า อยู่ดูใจข้างเตียงจนถึงที่สุด

 

ถ้อยแถลงสั้นๆ ของครอบครัว ระบุว่า ”วันที่ 20 พฤษภาคม 2012 เวลา 10.46 น. ครอบครัวของ โรบิน กิ๊บบ์ แห่ง บี จีส์ ขอประกาศด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งว่า โรบิน ได้จากเราไปแล้ววันนี้ หลังการต่อสู้กับโรคมะเร็ง และการผ่าตัด

 

ลำไส้ มาอย่างยาวนาน ครอบครัวอยากขอให้เคารพต่อความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลาที่แสนยากลำบากนี้”

หลังจากสู้กับโรคมะเร็งแบบถึงพริกถึงขิง ด้วยพลังใจที่น่าทึ่ง โรบิน เจออุปสรรคครั้งใหญ่จากการโดนโรคปอดแทรกซ้อน เมื่อเดือนเมษายน จนเขาตกอยู่ในอาการโคม่า และถูกคาดหมายว่า คงมีชีวิตรอดได้ไม่กี่วัน แต่เขาช็อกหมอด้วย

 

การฟื้นจากโคม่า ถึงขนาดสามารถสื่อสารกับครอบครัวของตัวเอง ที่พยายามช่วยเขาจากการร้องเพลงให้ฟัง โดย ดวิน่า บอกว่า สามีของเธอร้องไห้เมื่อเธอร้องเพลง Crying ของ รอย ออร์บิสัน

การเสียชีวิตของ โรบิน ทำให้ตอนนี้พี่น้องตระกูลกิ๊บบ์ ลาโลกไป 3 คนแล้ว โดย 2 คนก่อนนี้คือ แอนดี้ น้องคนเล็ก ที่เสียชีวิตในวัย 30 ปี เมื่อปี 1988 จากนั้นปี 2003 เป็น มัวริซ ที่อยู่ในวง บี จีส์ ด้วยกัน หัวใจวายหลังการผ่าตัดลำไส้ ทำ

 

ให้เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา โรบิน ให้สัมภาษณ์ว่า ”บางครั้งผมก็นึกสงสัยอยู่เหมือนกันว่า ความทุกข์ยากทั้งหมดที่ครอบครัวของผมต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นการจากไปตั้งแต่อายุน้อยๆ ของ แอนดี้ และ มัวริซ ตลอดจนเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น

กับผมในช่วงที่ผ่านๆ มา มันอาจเป็นการชดใช้กรรมจากการมีชื่อเสียง และความสำเร็จที่เราได้รับมา”

ทั้งนี้ โรบิน กิ๊บบ์ เป็นหนึ่ง 1 ในพี่น้อง 5 คนของพ่อฮิวจ์ และแม่บาร์บาร่า โดยเขาเกิดก่อน มัวริซ แฝดน้องจะคลานตามออกมาราวๆ 35 นาที เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 1949 จากนั้นไม่นาน ครอบครัวพวกเขาย้ายมาอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ก่อนที่ปี

 

1958 จะย้ายไปอยู่ บริสเบน, ออสเตรเลีย ซึ่งพวกเขาเริ่มต้นผันตัวเองมาเอาดีในวงการเพลง จากการสนับสนุนของพ่อ จนประสบความสำเร็จสูงสุดตอนที่พวกเขาย้ายกลับมา อังกฤษ ปี 1967

บี จีส์ ขายอัลบั้มได้มากกว่า 200 ล้านแผ่นทั่วโลก ได้รับการบรรจุชื่อเข้าหอเกียรติยศ Rock and Roll Hall of Fame และ Songwriters Hall of Fame มีเพลงฮิตมากมายนับไม่ถ้วน

 

 

ทั้ง ”New York Mining Disaster 1941”, ”To Love Somebody”, ”Holiday”, ”Massachusetts”, ”Words”, ”Lonely Days”, ”How Can You Mend a Broken Heart”, ”My World” และ ”Run to Me”

 

ขณะที่ อัลบั้มซาวนด์แทร็กภาพยนตร์ ”Saturday Night Fever” ปี 1977 ที่ครองอันดับ 1 บิลบอร์ด นาน 25 สัปดาห์ ถือเป็นงานที่สร้างให้พวกเขากลายเป็นซูเปอร์สตาร์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ก่อนจะลาโลก โรบิน และ อาร์เจ ลูกชาย ใช้เวลากว่า 2 ปี ทำอัลบั้มเพลงคลาสสิกประกอบคอนเสิร์ต Titanic Requiem เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี โศกนาฏกรรมเรือไททานิค ที่บันทึกเสียงโดยวงดนตรี ”รอยัล ฟิลฮาร์โมนิค

 

ออร์เคสตรา” โดยเขาและลูกชาย มีกำหนดไปร่วมงานรอบปฐมทัศน์ วันที่ 10 เมษายน แต่ต้องยกเลิก เนืองจากปัญหาสุขภาพ ซึ่งก็คือช่วงที่เขาโคม่าจากการโดนโรคปอดแทรกซ้อนนั่นเอง