ความลับเปิดเผย แดเนี่ยล แรดคลิฟฟ์ พระเอกชาวเมืองผู้ดี เบื้องหน้ามีแต่ความสำเร็จ และชีวิตแสนสุข แต่เบื้องหลัง กว่าจะมีทุกวันนี้ได้ ปรากฏว่าต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย จากปัญหาเรื่องระบบกล้ามเนื้อ, ปีศาจสุราเข้าสิง ตลอดจนจมจ่อมกับความทุกข์โศกที่เพื่อนสนิทรุ่นใหญ่เสียชีวิต จากการเปิดเผยในหนังสือตีแผ่ชีวิตของพ่อมดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่จะวางขายในเดือนกรกฎาคม

แรนดี้ เจอร์นิแกน ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าว ลงมือเขียนหนังสือเล่าชีวิตของ แรดคลิฟฟ์ วัย 24 ปี ในชื่อ ”เดอะ ไลฟ์ แอนด์ แคเรียร์ ออฟ แดเนี่ยล แรดคลิฟฟ์” (The Life and Career of Daniel Radcliffe) โดยข้อมูลต่างๆ ได้มาจากการสัมภาษณ์ พูดคุยกับเพื่อนสนิท และเพื่อนร่วมงานของ แรดคลิฟฟ์ จำนวน 19 คน ทำให้ทราบเรื่องราว ข้อมูลความลับบางอย่างที่ไม่เคยมีใครทราบมาก่อนของ แรดคลิฟฟ์

หนึ่งในปัญหานั้นก็คือ แรดคลิฟฟ์ ถูกวินิจฉัยว่ามีความบกพร่องทางกล้ามเนื้อ ที่มีผลต่อการเคลื่อนไหว ไปจนถึงความทรงจำ โดย เจอร์นิแกน เล่าถึงช่วงที่ แรดคลิฟฟ์ ถ่ายทำ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคแรก Harry Potter and the Sorcerer’s Stone ปี 2001 กับเว็บไซต์ ”เรดาร์ออนไลน์” ว่า ”มันจะมีช่วงที่เขาทำอะไรไม่ได้เลย แม้กระทั่งผูกเชือกรองเท้า บางครั้งกองถ่ายต้องหยุดกองชั่วคราว แดเนี่ยล รู้สึกว่าปัญหานี้มันฉุดความก้าวหน้าของเขา เขารู้สึกต่างจากเด็กคนอื่นๆ เขารู้สึกไร้ค่า”

เพื่อบรรเทาความเครียด เจอร์นิแกน บอกว่า แรดคลิฟฟ์ วัยนมเพิ่งแตกพาน เลยหันไปร่ำสุรา และตระเวนปาร์ตี้แทน ”ช่วงอยู่กับพ่อแม่เขาต้องแอบดื่ม แต่พอเขาออกมาอยู่กับเพื่อนๆ ตอนอายุ 17 เขาก็กลายเป็นคนติดเหล้าเต็มตัว เขาใช้การดื่มเหล้าแก้ปัญหา หลบซ่อนปัญหา เขาเลือกนอนกอดขวดเหล้ามากกว่าออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ เสียอีก เขาเองก็รู้ตัวว่า เขากำลังจะติดเหล้า”

ด้วยพลังใจที่เข้มแข็ง เจอร์นิแกน บอกว่า แรดคลิฟฟ์ สามารถต่อสู้กับอิทธิฤทธิ์ปีศาจสุราได้ดี และเอาชนะได้ด้วย แต่มาพลาดท่าโดนเอาคืนตอนแสดงละครเวทีแนวดาร์ค-คอมเมดี้ ”The Cripple of Inishmaan” ปี 2012 ”มันเป็นงานที่ดึงพลังไปจากเขามาก เขาร้องหัดพูดสำเนียงไอริช ต้องซ้อมหนักมาก เขาเสียหลักเพราะกลับไปสู่แนวคิดแบบเดิมๆ เขามีความรู้สึกว่าตัวเองไม่ดีพอ”

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เดือนมีนาคม 2013 แรดคลิฟฟ์ ยังเศร้าโศกกับการเสียชีวิตของ ริชาร์ด กริฟฟิธ เพื่อนนักแสดง ”Harry Potter” รุ่นพ่อ ที่รับบท ”ลุงเวอร์นอน” ที่ใจร้ายนั่นเอง แต่โชคดีที่ในที่สุดแล้ว แรดคลิฟฟ์ กลับมาเป็นผู้เป็นคนเหมือนเดิมได้อีกครั้งในที่สุด ”เวลาอยู่บ้าน เขาเอาแชมเปญมาต้อนรับเพื่อนๆ แต่ตัวเองดื่มน้ำเปล่า เขาบอกว่าเลิกดื่มแล้ว เขาไม่ต้องการมันอีกแล้ว เขาหันมาอ่านหนังสือ เขาอ่านเล่มแล้วเล่มเล่า เขาไม่ค่อยไปปาร์ตี้แล้ว เขาตระหนักว่ามันไม่ใช่ที่ที่เขาควรทำ”