เคที่ โฮล์มส์

เคที่ โฮล์มส์

 

อยู่นานจนพอจะรู้ตื้นลึกหนาบาง เคที่ โฮล์มส์ นางเอกสาวสวยวงการฮอลลีวู้ด โดนแหล่งข่าวออกมาแฉว่า หนึ่งในเหตุผลที่เธอยื่นฟ้องหย่าแบบสายฟ้าแลบกับ   สามีคนดัง เป็นเพราะลัทธิความเชื่อ ”ไซเอนโทโลจี้” ที่ว่าที่อดีตสามีนับถืออยู่ โดยเธอไม่ต้องการให้ซูรีลูกสาววัยกำลังซนถลำลึกเข้าไปสู่วังวนของไซเอนโทโลจี้ ทำให้เธอต้องการสิทธิในการเลี้ยงลูกคนเดียว เพื่อที่จะควบคุมการดำเนินชีวิตของลูกสาวได้

”ไซเอนโทโลจี้” เป็นลัทธิที่เชื่อว่าความเจ็บปวดทางร่างกายและจิตใจเป็นผลมาจากความเจ็บปวดโศกเศร้าในอดีตที่ฝังลึกโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นจึงใช้วิธีการบำบัดจิต ผสมผสานกับวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ก่อตั้งโดย แอล รอน ฮับบาร์ด นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ และมีดาราคนดังเลื่อมใสมากมาย นอกจากครูซก็ยังมี จอห์น ทราโวลต้า, ลิซ่า มารี เพรสลี่ย์, เจสัน ลี, จูเลียต ลูอิส, เจนนา เอลฟ์แมน, และ เอริก้า คริสเตนเซ่น
ในวัย 6 ขวบของซูรีทำให้โฮล์มส์กลัวว่าลูกสาวจะถูกลากเข้าโรงเรียนของลัทธิ ขณะที่ตัวเธอเองได้รับการเลี้ยงดูมาแบบคาทอลิก ประกอบกับเธอรู้สึกอึดอัดกับครอบครัวของสามีมานานแล้ว และเวลาพวกเขาทะเลาะกันก็มักมีสาเหตุมาจากเรื่องแม่สามี มันเลยแตกดังโพละ มีการฟ้องหย่าในที่สุด นอกจากนี้ยังแว่วมาๆ ด้วยว่าโฮล์มส์วัย 33 ปี ตรึกตรองเรื่องหย่ามานาน และสบโอกาสที่ครูซมีงานเยอะพอดี
ข่าวบอกว่าโฮล์มส์อาศัยช่วงที่สามีถ่ายหนัง ”Oblivion” ที่ไอซ์แลนด์จัดแจงหอบลูกสาวบินจากเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ส ไปนิวยอร์ก และเช่าอะพาร์ตเมนต์หนึ่งหลัง เพื่อย้ายไปอยู่ชั่วคราว ก่อนมอบหมายให้ทนายปัญหาครอบครัวระดับหัวแถวทำเรื่องฟ้องหย่ายุติชีวิตรัก 5 ปี ด้วยเหตุผลเบื้องต้น ”เข้ากันไม่ได้” และประเด็นสำคัญสุดของการหย่าครั้งนี้ เธอต้องการสิทธิในการเลี้ยงดูซูรีลูกสาวสุดที่รักเต็มๆ คนเดียว
เลือกฟ้องนิวยอร์กหนีอิทธิพลไซเอนโทโลจี้โฮล์มส์เลือกเมือง ”บิ๊ก แอปเปิล” เพราะว่าแอลเอถูกมองว่าเป็นฐานใหญ่สุดของ ไซเอนโทโลจี้ หมายความว่าหากฟ้องศาลแคลิฟอร์เนีย เธอมีโอกาสแพ้คดีสูง ซึ่งอาจหมายถึงเธอจะต้องแชร์สิทธิเลี้ยงซูรีกับครูซแบบครึ่งต่อครึ่ง ผลพวงก็คือมีข่าวจากค่ำวันศุกร์อ้างว่า ทอม ครูซ ที่เพิ่งอายุ 50 ปีเมื่อวันอังคาร จะทุ่มเต็มที่เพื่อลากคดีนี้มาพิพากษากันในแอลเอ โดยจะอ้างว่าโฮล์มส์ไม่ได้มีถิ่นฐานในนิวยอร์กไม่มีสิทธิ์ไปฟ้องศาลที่นั่น แม้พวกเขาจะมีบ้านอยู่ที่นั่น แต่พวกเขาใช้ชีวิตในแอลเอ
”ในเวลาเดียวกัน ทอมก็จะยื่นฟ้องศาลในแคลิฟอร์เนีย และขอให้มีการแบ่งสิทธิเลี้ยงดูซูรีร่วมกัน ลืมไปได้เลยว่าเขาจะยอมให้เคที่เลี้ยงซูรีคนเดียว” แหล่งข่าวกล่าว พลางเสริมว่ามันมีประเด็นมาจากอนาตของซูรีเพียวๆ เพราะครอบครัวของครูซ ทั้งแม่แมรี่ ลี, พี่สาวคาสส์ และลูกเลี้ยงทั้ง 2 คน อิซาเบลล่า วัย 19 ปี และคอนเนอร์ วัย 17 ปี ที่ล้วนอาศัยอยู่ที่บ้านพวกเขาในเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ส ต่างนับถือไซเอนโทโลจี้
โฮล์มส์แทบไม่อยากคิดภาพว่าซูรีที่น่ารักของเธอ จะเป็นอย่างไรหากถูกพาเข้าลิทธิไซเอนโทโลจี้เต็มตัว โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า ”เคที่เริ่มอึดอัดกับเรื่องทั้งหมด หนึ่งในสาเหตุที่เธอกับทอมทะเลาะกันก็คือเรื่องครอบครัวของเขานี่แหละ แม่ของเขามักอยู่กับพวกเขาตลอดเวลา เช่นเดียวกับเด็กๆ และพี่สาวของเขา ทั้งหมดอยู่ในแมนชั่นหลังเดียวกัน แต่แม้ว่าบ้านจะหลังใหญ่โตมโหฬาร แต่กับเคที่แล้วคับที่อยู่ง่ายคับใจอยู่ยาก”
ในส่วนของครูซข่าวบอกว่า เขาช็อกตาตั้งที่เคที่ฟ้องหย่า ทั้งๆ ที่ก่อนนั้นเขาดูมีความสุขกับการทำงานในเรคยาวิก, ไอซ์แลนด์ ที่เขาพาลูกบุญธรรมทั้งสองคนไปด้วย และล่าสุดมีตากล้องถ่ายภาพเขาระหว่างนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปกองถ่าย แสดงให้เห็นใบหน้าที่เซื่องซึมของเขาอย่างชัดเจน ขณะที่ มาร์ค เฮดลี่ย์ เพื่อนเก่าวัย 39 ปีของครูซ เชื่อเลยว่าโฮล์มส์ฟ้องหย่าเพื่อสิทธิในการเลี้ยงซูรีให้ห่างจากไซเอนโทโลจี้ เนื่องจากถึงวัยที่ต้องเริ่มศึกษาลัทธิความเชื่อที่ก่อตั้งปี 1952 นี้แล้ว
อดีตสาวกเชื่อ’โฮล์มส์” พา ‘ซูรี”หนีลัทธิ
เฮดลี่ย์รู้เรื่องดี เพราะเขาเป็น ”อดีต” สาวกไซเอนโทโลจี้ และสำหรับซูรีแล้ว ในวัย 6 ขวบเธอจะต้องเข้าสู่กระบวนการของการ ”ตรวจสอบ” ที่จะมีการนำอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เรียกว่า ”อี-มิเตอร์” มาวัดความเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ โดยเขากล่าวว่า ”ซูรี อายุ 6 ขวบแล้ว ตอนนั้นแหละที่เด็กๆ ไซเอนโทโลจี้จะถูกตรวจสอบครั้งแรก มันเป็นการตรวจสอบที่เข้มข้นมาก น่ากลัวเลยแหละ โดยเฉพาะกับเด็กๆ”
”เธอเองก็จะต้องถูกเข้าเครื่อง อี-มิเตอร์ ผมคนหนึ่งแหละที่ไม่มีวันยอมให้ลูกผม หรือเด็กๆ คนใดก็ตามต้องสัมผัสความเจ็บปวดนี้ พวกเขาจะตะคอกใส่ซูรีเสียงดังว่า – เธอเคยขโมยของมั้ย ? – หรือไม่ก็ – เคยโกหกมั้ย ? – เธอเพิ่งอายุ 6 ขวบเอง นี่แหละเหตุผลที่เคที่เลือกที่จะพาเธอหนีไปตั้งแต่ตอนนี้ ข้อเท็จจริงที่เคที่ยืนกรานหนักแน่นเรื่องสิทธิในการเลี้ยงดูคนเดียว ก็เพื่อช่วยซูรีจากไซเอนโทโลจี้ เธอรู้ว่าถ้าหากมีทอมมาเอี่ยวด้วย ซูรีจะต้องเรียนหนังสือที่บ้านโดยคนจากลัทธิ”
”เคที่ได้เห็นตัวอย่างที่ไม่ดีจากอิซาเบลล่า และคอนเนอร์ แล้ว เธอได้เห็นว่าพวกเขาไม่มีความสัมพันธ์กับ นิโคล คิดแมน แม่ของพวกเขาเลย เธอกลัวว่าเธอจะตกอยู่ในชะตากรรมแบบนั้นด้วย” เฮดลี่ย์กล่าว ก่อนยืนยันในสิ่งที่หลายๆ คนสงสัย ด้วยการบอกว่าเคที่ถูกไซเอนโทโลจี้เลือกให้มาเป็นภรรยาของครูซ นำโดย เดวิด มิสคาวิจ ผู้นำวัย 52 ปี ซึ่งในงานแต่งของครูซที่โรม เขาได้เป็นเพื่อนเจ้าบ่าว