ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Abhisit Vejjajiva” หลังทราบข่าว นายประคอง ชูจันทร์ ผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส. ที่เสียชีวิต จากการถูกสะเก็ดระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง โดยระบุว่า “ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณ ประคอง ชูจันทร์ ครับ”
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กด้วยว่า “ปัญหาของประเทศจะไม่หายไป ตราบเท่าที่คุณทักษิณ ชินวัตร ยังคงทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติก็ตาม นั่นคือปัญหาหลักๆ ที่เกิดขึ้น ผมขอวิงวอนประชาคมโลกรวมถึงสื่อต่างประเทศให้ศึกษารายละเอียดข้อเท็จจริง และสิ่งสำคัญ ขอให้ช่วยยับยั้งพฤติกรรมของบุคคลนี้ ที่อยู่นอกประเทศไทย อย่าให้ทำลายประเทศชาติและทำลายชีวิตของคนไทย”
ขณะที่ทางด้าน พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการแสดงความเสียใจกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิจของ นายประคอง ชูจันทร์ พร้อมกับเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้น ในช่วงเวลากลางวัน และเป็นเครื่องยืนยัน ว่ามีชายชุดดำ ทำร้ายประชาชน เช่นเดียวกับเหตุการณ์ ปี 2553 เพื่อรักษาอำนาจ ของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย
ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะดำเนินร่างจดหมายอธิบายประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดกว่า 2 ปีที่ผ่านมาในการบริหารประเทศ ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อทุกสถานทูตที่ประจำประเทศไทย องค์กรระหว่างประเทศ สหประชาชาติ และองค์กรที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน โดยจะชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในประเทศ จากการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และรัฐบาล กระบวนการทุจริตคอรัปชั่น ที่มีมากที่สุด โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว รวมถึงการใช้อำนาจรัฐ การออก พรบ.นิรโทษกรรม อีกทั้งนายกรัฐมนตรี มีพฤติกรรมที่สวนทางกับคำพูดมาโดยตลอด ซึ่งเป็นการตอกย้ำความล้มเหลวของรัฐบาล