อธิบดีกรมสรรพากร แจงกรณีพลอย เฌอมาลย์ ออแกไนซ์ ต้องรอทั้งคู่ยื่นแบบภาษีปลายปี ถ้ายื่นหักภาษีไม่ครบถือเป็นความผิดร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (27 ส.ค.) ดร.สาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีดาราสาว ไลลา บุญยศักดิ์ หรือพลอย เฌอมาลย์ หลังถูกออแกไนซ์ ของอาร์ท กันต์ระพี วิไลภรณ์ กรรมการ บริษัทแอบโซลูท ฟอ ยู จำกัด แถลงข่าวว่า นางเอกสาวใช้บัตรประชาชนนายทวีศักดิ์ วัย 70 กว่ามาให้ทำเอกสารในการหักภาษีค่าตัวการออกงานอีเว้นท์ ว่ากรมสรรพากรต้องรอให้ทั้งคู่ยื่นแบบภาษีก่อน คือภายในเดือน มี.ค.2556 ว่าพลอย เฌอมาลย์ นำเงินดังกล่าวมารวมไว้หรือไม่ และบริษัทออแกไนซ์ยื่นตรงกันหรือไม่

“คงไม่ใช่หน้าที่ของกรมสรรพากรในการไกล่เกลี่ย การหักต้องหักคนที่มีเงินได้ มันจะมีผลต่อผู้จ่ายเงิน ถ้าผู้จ่ายเงินจ่ายให้นาย ก. แต่ไปหักนาย ข. ก็มีค่าเหมือนไม่ได้จ่ายเงินเลย สรรพากรมีสิทธิประเมินผู้จ่ายเงินได้ว่ายังไม่มีการหักภาษีนำส่ง การจ่ายเงินต้องจ่ายให้ผู้รับจริง ต่อให้จ่ายจริงมีการหักภาษีจริงแต่ไม่ได้จ่ายให้ผู้รับจริง ก็หักร่ายจ่ายบริษัทไม่ได้ ส่วนผู้รับถ้าปลายปียื่นรายได้ไม่ครบก็ต้องมีความผิดตรงนั้น

ความรับผิดในการหักภาษีนั้นเป็นความผิดร่วม โดยหลักสรรพากรจะดำเนินการกับบริษัทผู้จ่ายเงินก่อน แต่ถ้าดำเนินการไม่ได้สรรพากรก็จะดำเนินเรื่องกับผู้รับเงิน ต้องดูว่าผู้รับเงินเปิดบริษัทอะไร ถ้าส่งคนไปเป็นนักแสดงก็ต้องเป็นรายได้บริษัท เมื่อบริษัทมีกำไรสุดท้ายแล้วจ่ายเงินให้คนนั้นหรือเปล่า ก็ต้องไปไล่ที่คนนั้นอยู่ดี” อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว