หญ้าหมาบอก

หญ้าหมาบอก

 

พนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง ป่วยเป็นโรคตับแข็งนอนรอวันตาย หมาที่เลี้ยงไว้สะกิดให้ไปกินหญ้า ก่อนหายดีกลับมาแข็งแรง

(27 มี.ค.) วานนี้ (26 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ในตำบลย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ว่า นายสมเกียรติ บุญยงค์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่11 หมู่ 3 ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งป่วยเป็นโรคตับแข็งรักษาไม่ได้รอวันตาย แต่พอเก็บหญ้าปล้องแดงนำมาต้มกินจนปัจจุบันหายเป็นปกติอย่างเหลือเชื่อ ทำให้ชาวบ้านที่รู้ข่าวนำไปกินเป็นจำนวนมาก หลังจากรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบได้พบนายสมเกียรติ นั่งอยู่บนแคร่ไม้ สภาพร่างกายดูเป็นปกติ

จากการสอบถามนายสมเกียรติ กล่าวว่าทำงานอยู่ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง แผนกพนักงานสถานที่ โดยเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตนติดเหล้าอย่างหนักจนป่วยเป็นโรคตับแข็ง ทรมานนอนไม่หลับ และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลอ่างทอง เมื่อตรวจแล้วหมอลงความเห็นให้ตนกลับบ้าน เนื่องจากรักษาไม่ได้แล้ว จนรู้สึกว่าต้องตายแน่ แต่ขณะที่กำลังนอนพักผ่อนอยู่บนแคร่ไม้ใต้ถุนบ้าน มีสุนัขเพศเมียสีขาว ที่พบในท่อน้ำบริเวณตลาดอ่างทอง ด้วยความสงสารจึงนำมาเลี้ยงไว้ โดยตั้งชื่อว่า “เจ้าหลง”

ในเวลาต่อมาเจ้าหลง ได้เข้ามาสะกิดตนแล้วก็วิ่งไปกินหญ้าที่อยู่หน้าบ้าน แต่ตนก็นอนเฉยไม่สนใจ แต่เจ้าหลงได้เดินมาสะกิดใหม่อีก แล้วก็วิ่งไปกินหญ้าทำอย่างนี้หลายครั้ง ตนจึงตัดสินใจคลานตามเจ้าหลงไป และกินหญ้าสดเช่นเดียวกับเจ้าหลง หลังจากกินหญ้าที่เจ้าหลงบอกแล้ววันรุ่งขึ้นอาการก็ดีขึ้นตามลำดับ ตนจึงนำหญ้ามาต้มกินทุกวันจนตนหายจากโรคตับแข็ง แต่ก็ต้องเสียใจมากเพราะเจ้าหลง หลังจากช่วยชีวิตตนได้ไม่นานก็มาถูกรถชนตาย นอกจากนี้หญ้านี้คนที่เป็นโรคเก๊าท์ นำไปต้มกินก็หาย ต้องขอบคุณเจ้าหลง สุนัขที่ช่วยชีวิตตนไว้ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก คนโบราณก็บอกว่า มีแต่ยาผีบอก แต่นี่เป็นยาหมาบอก