สุเทพแถลงครั้งที่ 2 เผยเจรจานายกฯปู ต่อหน้าผบ.ทหาร 3 เหล่าทัพ แจ้งความต้องการมวลมหาประชาชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (1 ธ.ค.) เมื่อเวลา 21.37 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) แถลงข่าวที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ว่า รัฐบาลเป็นรัฐบาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหมดความชอบธรรม เพราะประชาชนลุกขึ้นปฎิเสธอำนาจรัฐ อย่างไม่เคยเกิด
นายสุเทพ บอกกับนายกฯยิ่งลักษณ์ว่า ประชาชนต้องการใช้อำนาจทางตรงแก้ปัญหาเอง ถ้านายกฯยอมยอบอำนาจให้ประชาชน จะปฎิบัติต่อนายกอย่างสุภาพชน เพราะเป็นพลเมืองดี ประชาชนไม่สามารถอดทนกับระบอบทักษิณอีกต่อไป ขอให้ยิ่งลักษณ์ยอมคืนอำนาจให้ ประชาชน ประชาชนต้องการดำเนินการด้วยอำนาจประชาชน ไม่ต้องการให้นายกฯยุบสภา หรือลาออก
นายสุเทพ บอกกับนายกฯ ต่อหน้า ผบ. 3 เหล่าทัพตามที่แถลงทั้งหมด กปปส.จะเดินหน้าจัดตั้งสภาประชาชน ตั้งคณะผู้บริหารแล้วคืนอำนาจ สิ่งที่ประชาชนดำเนินการจะต้องเสร็จสิ้นภายใน 2 วัน จึงไม่มีข้อต่อรอง จะมอบอำนาจให้ประชาชนหรือไม่
สรุป ข้อเสนอที่สุเทพยื่นถึงนายกฯยิ่งลักษณ์ 1. มอบอำนาจให้ประชาชน 2.ไม่รับการยุบสภา หรือ ลาออก 3.จัดตั้งสภาประชาชน คณะผู้บริหารประเทศ 4.ถ้าปราบมวลชนจะลุกขึ้น
นายสุเทพ ยืนยัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พูดชัดเจนต่อหน้านายกฯว่า กองทัพยืนอยู่ข้างประเทศไทย โดยนายสุเทพขอให้ทหาร ตำรวจ ข้าราชการทุกหน่วยยืนอยู่ข้างประชาชน และหยุดปฎิบัติราชการ
ทั้งนี้ นายสุเทพ ประกาศพร้อมรับการดำเนินคดี แต่ขอให้ประเทศชาติก้าวหน้าต่อไปได้ก็พอ บอกนี่เป็นโอกาสเดียวที่จะทำให้ประเทศพ้นระบอบทักษิณ