นิวยอร์กไทม์ รายงานข่าว ‘ยิ่งลักษณ์’ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งพ้นจากตำแหน่ง อ้างความเห็นนักวิชาการไทยชี้ เป็นผลพวง ‘ตุลาการธิปไตย’ พร้อมแขวะ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถูกเรียกว่า “ตลก”

 

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์เสนอรายงานข่าวศาลรัฐธรรมนูญไทยวินิจฉัยนายกรัฐมนตรีพ้นสถานภาพพร้อมรัฐมนตรีที่ร่วมเห็นชอบการโยกย้ายเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่า เป็นชัยชนะของขบวนการต่อต้านรัฐบาลอันทรงอำนาจ

 

รายงานข่าวโดย Thomas Fuller ชิ้นนี้ บอกว่า นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วนับแต่ปี 2549 ที่นายกรัฐมนตรีจากกลุ่มการเมืองที่ก่อตั้งโดยทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ถูกศาลขับพ้นตำแหน่ง คำวินิจฉัยดังกล่าวของศาลรัฐธรรมนูญสะท้อนถึงบทบาททางการเมืองอย่างโจ๋งครึ่มของศาลแห่งนี้ นับเป็นการลงดาบพิฆาตหลังจากการรณรงค์ขับไล่ยิ่งลักษณ์มานาน 6 เดือน

 

นิวยอร์กไทม์ ได้ระบุว่า คำวินิจฉัยนี้มีออกมาอย่างรวดเร็วผิดปกติ แค่หนึ่งวันหลังจากยิ่งลักษณ์ไปให้การ ศาลรัฐธรรมนูญได้สนับสนุนขบวนการประท้วง โดยออกคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้ว่า ผู้ประท้วงซึ่งขัดขวางการเลือกตั้ง มี “สิทธิเสรีภาพ” ขณะศาลแพ่งสั่งห้ามรัฐบาลสลายกลุ่มผู้ประท้วง

 

ขณะที่ กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ส่งเสียงเฮให้กับคำวินิจฉัยนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านกฎหมายต่างสิ้นหวังกับสิ่งที่พวกเขาบอกว่าเป็นบทบาทที่ทำลายเกียรติภูมิของศาล

 

รายงานอ้างความเห็นของ นายเอกชัย ไชยนุวัติ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ระบุว่า คำวินิจฉัยปลดนางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นความเหลวไหลไร้สาระในสังคมประชาธิปไตย “นี่คือสิ่งที่เรียกว่า ตุลาการธิปไตย เป็นระบอบปกครองของตุลาการ”

 

นิวยอร์กไทม์ ยังระบุอีกว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้กลับลำจากบรรทัดฐานของตัวเอง คำร้องในทำนองเดียวกันนี้ต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เคยถูกยกเมื่อปี 2554 ด้วยเหตุผลว่า นายอภิสิทธิ์ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งแล้ว ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ประกาศให้มีการเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคม และขณะนี้เป็นผู้นำรัฐบาลรักษาการ

 

“ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเดือดเป็นร้อนกับคำวิจารณ์ของประชาชน เมื่อสื่อมวลชนเรียกศาลแห่งนี้ด้วยคำย่อว่า ‘ตลก.’ ศาลได้ออกถ้อยแถลง เรียกร้องให้สื่อหยุดเรียกด้วยคำดังกล่าว ในภาษาไทย ตักอักษรสามตัวนี้ออกเสียงว่า ‘ตลก’ “