สัตว์ทะเลคล้ายปู

สัตว์ทะเลคล้ายปู

 

พบสัตว์ทะเลลักษณะคล้ายปูมีเปลือกหุ้มเท่าเมล็ดถั่ว ลอยมาติดชายหาดหมู่เกาะฮาวายนับล้านตัว ชาวบ้านผวาหวั่นเกิดสึนามิ

สำนักข่าวต่างประเทศ (20 ก.ค.)  นักท่องเที่ยวประหลาดใจพบสัตว์ทะเลตัวจิ๋วคล้ายปูเกลื่อนหาดฮาวายนับล้านตัว ด้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวหวั่นเกิดสึนามิ

รายงานระบุว่า สัตว์ทะเลดังกล่าวลักษณะคล้ายปู มีเปลือยหุ้มแต่ขนาดเล็กมากเท่าเมล็ดถั่ว ตายเกลื่อนเต็มบริเวณชายหาดของเกาะโออาฮูและโฮโนลูลู

นักชีววิทยา กล่าวว่าไม่เคยเห็นสัตว์ทะเลลักษณะนี้มาก่อน แต่จากการสันนิษฐานคาดว่าน่าจะเป็นตัวอ่อนของปู เซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งพบได้ทั่วไปในทะเล แต่เหตุการณ์ที่ตัวอ่อนของปูจะยกโขยงตายเกลื่อนแบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อน

ด้าน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไวกิกิ กล่าวถึงเหตุการณ์ประหลาดนี้ว่า จากการสันนิษฐานลูกปูเหล่านี้อาจถูกคลื่นซัดมาเกยหาด แต่เนื่องจากคลื่นลมแรงจนฟองอากาศเข้าไปขังอยู่ในเปลือก ทำให้ตัวอ่อนของปูไม่สามารถดำน้ำลงทะเลได้ จึงตายเกลื่อนหาดเช่นนี้

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะฮาวาย บอกว่าเหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นบนเกาะ มันเป็นสิ่งที่แปลกมาก ไม่รู้จะเป็นลางบอกเหตุอะไรหรือเปล่า หวั่นจะเป็นการเตือนการเกิดสึนามิ

อนึ่ง ชื่อที่มาของ  ปู เซเวน-อีเลฟเวน เนื่องจากถ้ามองดูปูจากในน้ำจะเห็นมีลายจุด 7 จุด แต่เมื่อจับมาดูใกล้ ๆ จะเห็นจุดสีแดงที่ใต้ท้องอีก 4 จุด ปูชนิดนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ปูจุดปะการัง (spotted reef crab) เมื่อโตเต็มที่มีความยาวประมาณ 7 นิ้ว อาศัยอยู่ตามแอ่งทะเลน้ำขัง