ลอนดอน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเหตุจลาจล กลาง กรุงลอนดอน เป็นคืนที่ 3 ซึ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 35 นาย โดย 36 นายในจำนวนดังกล่าวอาการสาหัสจากการถูกผู้ก่อเหตุขับรถพุ่งชน

ทั้งนี้ ได้มีกลุ่มชายชุดดำ เข้าร่วมผู้ประท้วง ร่วมเผา ปล้นเมือง และยังเป็นด่านหน้าคอยเข้าปะทะตะลุมบอนชกต่อยรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไม่เกรงกลัว

ขณะที่ กลุ่มวัยรุ่นในอังกฤษนับร้อย ยังก่อเหตุทุบทำลาย แถมยังจุดไฟเผาอาคาร รถยนต์ของประชาชน รถยนต์ของทางราชการต่าง ๆ ทางถนนในกรุงลอนดอนอย่างหนักมากขึ้น หลังจากตำรวจพยายามดำเนินการตั้งด่านตรวจค้นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุรุนแรงอย่างไรก็ตาม โฆษกตำรวจ ยังไม่ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว

นอกจากนี้ ตำรวจ ยังถูกเรียกไปยังเลวิสแฮม ทางใต้ของลอนดอน หลังพบว่า รถยนต์จำนวนหนึ่งถูกจุดไฟเผาและร้านค้าหลายแห่งถูกปล้น ในเพคแฮม ย่านคนจนทางใต้ของเมืองหลวง ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์เผยให้เห็นศูนย์ธุรกิจถูกไฟลุกท่วมและเพลิงทีท่าลุกลามไปยังสินทรัพย์อื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กลุ่มเยาวชน ยังจุดไฟเผารถบัสสองชั้นและทิ้งมันไว้ในสภาพไหม้เกรียม

ทางด้าน สโมสรเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ต้องเลื่อนการแข่งขันคาร์ลิ่ง คัพ ที่มีกำหนดการเปิดบ้าน อัพตัน ปาร์ค พบกับทีมอัลเดอร์ช็อท ออกไปเนื่องจากได้รับคำแนะนำและขอร้องจากตำรวจปราบจราจล แต่สโมสรไม่ได้กำหนดวันแข่งขันใหม่อย่างแน่ชัด นอกจากนี้ การแข่งขันระหว่างเรดดิ้ง กับ ชาร์ลตัน ก็ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปด้วย ขณะที่ คริสคัล พาเลซ กับ ครอว์ลีย์ ก็น่าจะต้องเลื่อนออกไปเช่นเดียวกันแม้ว่ายังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

ด้านสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส์แถลงว่า การแข่งขันพรีเมียร์ลีกนัดแรกระหว่างท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ส์ กับเอฟเวอร์ตันที่สนามไวท์ ฮาร์ท เลน จะดำเนินต่อไป แต่ยังแนะนำแฟนบอลผ่านเว็บไซต์ว่าให้คอยติดตามสถานการณ์และการแจ้งข่าวของสโมสรกรณีเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้น

นอกจากนี้ ทางการไทยได้ออกประกาศเตือนประชาชน ให้ระวังการเดินทางไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการจลาจลดังกล่าว มีการอ้างว่าเกิดจากนายมาร์ก ดักแกน วัย 29 ปี ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต กลายเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงและจลาจล แต่บางกระแสกล่าวว่า ต้นเหตุที่แท้จริงคือความไม่พอใจของคนหนุ่มสาวในปัญหาการว่างงานที่นับวันแต่จะรุนแรงขึ้น แต่ตำรวจและนักการเมืองอังกฤษกล่าวว่า เหตุรุนแรงเกิดจากพวกฉวยโอกาสและความคึกคะนอง ไม่ใช่เกิดจากความไม่พอใจสภาพบ้านเมือง ตำรวจกล่าวว่าการป้องกันทำได้ยากเพราะมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ และโทรศัพท์เคลื่อนที่อัจฉริยะเป็นเครื่องมือกระจายข่าวและระดมพล