คลองแสนแสบ

มวลน้ำจากคลองหกวาไหลแรงลงสู่คลองแสนแสบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำที่คลองแสนแสบบริเวณท่าเรือวัดศรีบุญเรืองสูงมากกว่าทุกวัน แต่จะลดระดับต่ำลงเมื่อเข้าใกล้สถานีสูบน้ำพระรามเก้า โดยก่อนหน้านี้สำนักงานระบายน้ำยอมเปิดประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ เป็น 1 เมตร จาก 40 เซนติเมตร เนื่องจากชาวลำลูกกา จ.ปทุมธานี รวมตัวขอให้เปิดประตูระบายน้ำและกระสอบทรายบริเวณคลองหกวา สายล่าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวลำลูกกา การเปิดประตูระบายน้ำดังกล่าวยังส่งผลให้บริเวณแยกบางชัน และนิคมอุตสาหกรรมบางชัน มีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะสูงขึ้น แต่ทางนิคมอุตสาหกรรมบางชันได้วางแนวกระสอบทรายยักษ์ (บิ๊กแบ็ก) ตลอดแนวนิคม เพื่อป้องกันน้ำที่อาจจะกลับมาท่วมอีกขัง

ส่วนปัญหาการรือบิ๊กแบ็กบริเวณดอนเมือง และแยกกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) จน ศปภ.ต้องรื้อแนวบิ๊กแบ็กให้ต่ำลง และทำเป็นฝายน้ำล้นแทน จากการตรวจสอบยังไม่กระทบกับพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน เนื่องจากระดับน้ำในคลองบางซื่อเช้านี้อยู่ที่ประมาณ 45 เซนติเมตร ต่ำกว่าเมื่อวานนี้ 5 เซนติเมตร และปริมาณน้ำท่วมขังบริเวณถนนพหลโยธินเริ่มลดระดับลงแล้ว เหลือประมาณ 15-20 เซนติเมตร

โดยหัวน้ำถอยร่นจากแยกรัชโยธิน ไปอยู่ที่หน้าเมเจอร์รัชโยธิน แต่ระดับน้ำบริเวณแยกเกษตรและบางเขนยังสูงประมาณ 30 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรลำบาก ขณะที่บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ ระดับน้ำยังท่วมขังสูงเช่นกัน

ตำรวจยังตรึงกำลังย่านสายไหมดูแลการซ่อมแนวคันกั้นน้ำ
พล.ต.ต.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บังคับการตำรวจนคราล 2 กล่าวถึง การดูแลความเรียบร้อย ในการซ่อมแนวคันกั้นน้ำ ย่านสายไหม ว่าได้มีการประสานขอกำลังจาก กองร้อยควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และ 3 รวมทั้ง กำลังจาก กองปราบปราม อีกส่วนหนึ่ง มาดูแลพื้นที่ 3 จุด ซึ่งเป็นเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อระหว่าง ลำลูกกา และสายไหม ประกอบด้วย สะพานข้ามคลอง ภายในซอยสายไหม 39 สะพานเฉลิมพงษ์ อยู่ระหว่าง สายไหม 77-79 และสะพานข้ามคลองภายใน ซ.สายไหม 85

โดยจัดกำลังไว้ทั้งหมด รวม 300 นาย ทั้งนี้ จะมีตัวแทนของชาวบ้านย่านสายไหม ลำลูกกา กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าเจรจาหาข้อตกลงร่วมกัน ในวันเสาร์ที่ 19 พ.ย.นี้ เวลา 12.00 น. ที่ห้างบิ๊กซี คลองสี่

ชาวเคหะธนบุรียอมสลายการชุมนุมแล้ว
ความคืบหน้ากรณีชาวชุมชนเคหะธนบุรี 1 รวมตัวปิดถนนพระราม 2 ฝั่งขาออก เพื่อเรียกร้องให้ สำนักงานเขตบางขุนเทียน ระบายน้ำออกจาก ซอยพระรามสอง 69 หลัง น้ำท่วมสูงมาเป็นระยะเวลานาน และน้ำเริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็นแล้ว โดยชาวบ้านต้องการให้มีการสูบน้ำออกจากซอยพระรามสอง 69 ลงสู่คลองลาดลำภูและคลองรางแก้ว รวมทั้ง อยากให้มีการนกระสอบทรายที่ปิดกั้นพื้นที่ของการเคหะ ในอีกฝั่งหนึ่งออกไป เพราะเป็นการปิดทางน้ำไหลผ่าน ล่าสุด ชาวบ้าน และตัวแทนของกทม.สามารถเจรจากันได้แล้ว โดยได้มีการนัดหมาย เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน ในเวลา 09.00 น. วันนี้ ทำให้ชาวบ้าน สลายการชุมนุม และเดินทางกลับบ้านแล้ว

สำหรับ ระดับน้ำในพื้นที่ซอยพระรามสอง 69 นั้น ล่าสุด บริเวณปากซอยอยู่ที่ประมาณ 15-20 เซนติเมตร แต่เมื่อเข้าไปในซอยแล้ว ระดับน้ำสูงสุด ยังคงอยู่ที่ ประมาณ 1 เมตร