ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วัดใหม่สามัคคีธรรม ต.ช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ชาวบ้านเป็นจำนวนมากต่างช่วยกันนำร่างที่ไร้วิญญาณของเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านดงหลบ บรรจุใส่ภายในโรงเย็นที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ จำนวน 10 โลง เพื่อรอประกอบพิธีทางศาสนาในช่วงเย็นวันนี้ (1มี.ค.57) ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศก คนในครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่างพากันเสียใจเมื่อเห็นร่างที่ไร้วิญาณถูกลำเลียงลงจากรถ
ส่วนอีก 5 ศพ ประกอบด้วยนางเรวดี เดชนอก ครู คศ2 กศบ.ภาษาไทย สอนอยู่ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงหลบ ที่ได้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุพร้อมด้วย เด็กชายอริยะ เดชนอก อายุ 6 ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล2 โรงเรียนบ้านดงหลบ (ลูกชาย) , นางวิภาดา โพธิ์ขำ อายุ 32 ปี (ครูโรงเรียนบ้านดงหลบ) , นายดุสิต โพธิ์ขำ (สามีครูวิภาดา) และเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านดงหลบ (ลูกของครูโรงเรียนบ้านดงหลบ) ที่เสียชีวิต ญาติได้นำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านของตนเอง
ด้าน ดร.กิตติพงษ์ โด่งพิมาย รองผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 กล่าวว่า ขณะนี้ทาง สพป.นม.7 ได้มีการเปิดบัญชีของธนาคารออมสิน สาขาชุมพวง บัญชีเผื่อเรียกชื่อบัญชีช่วยเหลือนักเรียนเดือดร้อนฉุกเฉิน สพป.นม.7 เพื่อเป็นการช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวของเด็กที่เสียชีวิต ขณะนี้เทศบาลตำบลช่องแมวได้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือและใช้จ่ายในการจัดงานศพมาแล้วเป็นเงิน 1 แสนบาท
ขณะที่ทางสถานีตำรวจภูธรลำทะเมนชัย ได้ทำการจัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติ ส่วนหน้า กรณีรถบัสเกิดอุบัติเหตุที่ อ.วังขอนแดง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 28 ก.พ.57 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประสานในเรื่องทางคดีแก่ญาติของผู้ที่เสียชีวิต ที่ต้องการจะติดต่อสอบถามถึงรูปคดี เจ้าของคดีของสภ.ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สำหรับกำหนดการณาปนกิจ จะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 3 มีนาคม 2557 เวลา 13.00 น.
ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเย็นวาน( 28 ก.พ. 2557 ) ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ตึกอุบัติเหตุ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวินัย – นางราตรี บัวประดิษฐ์ ผวจ.นครราชสีมา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากกรณีอุบัติเหตุรถบัสชนท้ายรถบรรทุก 18 ล้อเหตุเกิดบนถนนสาย 304 นครราชสีมา-กบินทร์บุรี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยเด็กนักเรียนที่บาดเจ็บสาหัสถูกลำเลียงส่งมารักษาต่อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา จำนวน 6 ราย พักรักษาตัวอยู่ภายในห้องไอซียูมีอยู่ 4 รายเป็นเด็กหญิง 3 ราย เด็กชาย 1 ราย อาการสาหัสต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เฝ้าภาวะแทรกซ้อนใกล้ชิดตลอด 24 ชม. ส่วนอีก 1 รายอาการดีขึ้นตามลำดับ ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนอยู่ระหว่าง 11 – 13 และ 15 ปี โดยได้มอบกระเช้า และเงินทำขวัญจำนวนหนึ่ง
ทั้งนี้ เด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวเข้าห้อง ไอซียู. ซึ่งเป็นห้องปลอดเชื้อ บนชั้น 5 หอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมอุบัติเหตุ จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย ด.ญ.ฐาปนี มะวัน อายุ 12 ปี ป.6 , ด.ญ.วราภรณ์ สีเทา อายุ 13 ปี ชั้น ม.1 , ด.ญ.อาทิตยา สุโพธิ์นอก อายุ 12 ปี ชั้น ป.6 , ด.ช.เดชนิน จันทร์มณี อายุ 8 ปี ชั้น ป 1 ทุกคนที่นอนรักษาอาการต้องงดน้ำงดอาหาร ทั้ง 4 คนยังต้องให้เลือด และเครื่องช่วยหายใจ นอกจากนี้อีก 1 รายพักรักษาตัวอยู่ในห้องศัลยกรรมอุบัติเหตุหญิง ชื่อ น.ส.จุฑาทิพย์ สีทอง อายุ 15 ปี ชั้น 3 แต่อาการดีขึ้น รู้สึกตัว โดยทั้งหมดผู้ปกครอง ญาติๆเฝ้าดูอาการทั้งน้ำตาอย่างใกล้ชิด ส่วนอีกรายเป็นชายวัยกลางคนรักษาตัวอยู่ในห้องอุบัติเหตุ มีอาการบาดเจ็บไม่มาก เพียงคาหัวแตก ถลอกตามตัว อายุ ประมาณ 35 ปี รู้ตัว รู้เรื่อง