ปราโมทย์ นาครทรรพ

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีที่กำลังตำรวจ บก.ป.ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี นำหมายศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 1639/2554 เข้าตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 614 ถนนสามัคคี ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี และจับกุม นายปราโมทย์ นาครทรรพ อายุ 73 ปี นักวิชาการอิสระ และแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2384/2553 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2553 ในคดีร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาและมีการจับกุม การเข้ามอบตัวของผู้ต้องหาส่วนใหญ่พร้อมกับสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องต่ออัยการไปแล้วก่อนหน้านี้ ในส่วนของนายปราโมทย์ เป็นผู้ต้องหาที่ทราบชื่อและนามสกุลเพียงรายเดียว ยกเว้นนายวีระ สมความคิด ซึ่งยังคงรับโทษอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ซี่งยังไม่ถูกจับกุม ในวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นและจับกุมนายปราโมทย์ ได้ที่บ้านพักดังกล่าว

พล.ต.ท.สมยศ กล่าวต่อว่า สำหรับการสอบสวนดำเนินคดีคงเป็นไปในแนวทางเดียวกับผู้ต้องหาทั้งหมดก่อนหน้านี้ โดยเบื้องต้นนายปราโมทย์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และมีความประสงค์จะขอยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวน ซึ่งกรณีนี้ทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาตามขั้นตอน และคงอนุญาตให้ประกันตัวได้ เนื่องจากท่านก็เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง รวมทั้งมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี อย่างไรก็ดี ตนพร้อมจะอำนวยความสะดวกตามที่นายปราโมทย์ ต้องการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือในคดีนี้ ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบชื่อเล่นกับภาพถ่ายที่มีเพื่อสืบหาเชื่อ-นามสกุลจริง ก่อนขออนุมัติศาลออกหมายจับต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับข้อหาของนายปราโมทย์ ประกอบด้วย 1.มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง 2.ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ หรือคำสั่งของผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 3.ทำลายหรือทำให้เสียหายต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยาน หรือทำให้การบริการหยุดชะงัก 4.กระทำด้วยประการใดๆ ให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตราย และ 5.กระทำการด้วยประการใดๆ ให้การสื่อสารสาธารณะทางไปรษณีย์ขัดข้อง โดยไม่มีข้อหาก่อการร้าย