กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค ว่า ร่างหลักสูตรการศึกษาฉบับใหม่ทางกระทรวงศึกษาธิการจะไม่นำวิชานาฏศิลป์บรรจุในหลักสูตร แต่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ยืนยันแล้วว่าไม่มีการถอดวิชานาฏศิลป์แน่นอน แค่เป็นการปรับหลักสูตรใหม่เท่านั้น ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวจึงได้ซาลง แต่ดูเหมือนกรณีนี้จะไม่จบง่ายๆ เพราะหลังจากที่รายการ Diva cafe ซึ่งนำประเด็นวิชานาฏศิลป์มาพูดในรายการเป็นเชิงว่า ศิลปะไทยล้าหลัง และวิชานาฏศิลป์ไม่สมควรเป็นวิชาบังคับ จึงทำให้เกิดกระแสขึ้นมาอีกรอบ โดยเฉพาะพิธีกรทั้งสามคน คือ “มนทกานติ รังสิพราหมณกุล”, “พรรณิการ์ วานิช” และ “อินทิรา เจริญปุระ” ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ด้านนางแบบชื่อดังอย่าง “ม้า-อรนภา กฤษฎี” ได้โพสต์ข้อความเชิงไม่เห็นด้วยและตำหนิลงบนอินสตาแกรมของทราย เจริญปุระ ว่า

“@itr นี่คือพี่ม้าเองค่ะ ฟังหนูพูดในรายการ Diva. หนูคงเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องการเรียนนาฏศิลป์ จึงพูดออกมาอย่างไม่รู้เท่าถึงการ หรือมีคนสั่งให้พูดเพื่อให้เรื่องมันยืดเยื้อออกไปอีก พี่เป็นคนหนึ่งที่จบนาฏศิลป์ชั้นสูงมา เคยใช้ทำมาหากินอยู่ช่วงหนึ่งของชีวิต แล้วก็เลิกลาไป พี่เชื่อว่าการเรียนของพี่มันต่อยอดให้พี่ ทำเรื่องอื่นได้ดีจนถึงทุกวันนี้ ที่หนูเห็นอยู่นั่นแหละ ในขณะที่อายุปาเข้าไป 60 แล้ว ฝรั่งก็ได้ เทรนด์ไหนมาก็ได้ เพราะมีบอดี้ ที่เฟรกซิเบลล์ การเรียนไม่ได้หมายบังคับว่าต้องมารักรำ และมีอาชีพรำ หรือแค่เป็นครู แต่มีไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังไม่โง่ เข้าใจอะไรผิดๆแล้วนำไปตีความ นาฏศิลป์รวมทั้งของไทยและฝรั่ง เรียนให้เข้าใจ โตขึ้นจะได้ไม่โง่ ไม่ได้หมายถึงให้ยึดเป็นอาชีพ และที่สำคัญที่สุด รู้และรักกำพืดอันเป็นรากเหง้าของเราในความเป็นไทย สมัยนี้ไม่ชอบของไทย ชอบของนอก แต่ก็ไม่นอกเท่ากับพี่ แค่เปลือกๆกันทั้งนั้น ทั้งพูดทั้งแสดงออก แต่พี่มีความสำเหนียกของความเป็นไทยเสมอ อยู่ในสายเลือดเลยล่ะ ไม่พอใจกันทำไมไม่ไปอยู่ประเทศอื่น หน้าด้านอยู่ในประเทศไทยที่มีรากเหง้าของตัวเองทำไม ก็เพราะไม่กล้าไง เห็นไหม เปลือกชัดๆ เขียนมายาวคงเข้าใจขึ้นนะคะ แล้วไปบอก เบียร์และแขก ด้วย ซึ่งพี่เสียใจมากเพราะรู้จักดีมากๆ ทั้ง 2 คน มีโอกาสจะจับเข่าพูดให้เข้าใจ จาก คนไทยแท้ๆที่รักความเป็นไทย”

ทางด้าน อ.มาโนช บุญทองเล็ก หัวหน้าและอาจารย์ประจำสาขานาฎศิลป์ไทย ภาควิชานาฎดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ได้แสดงความคิดเห็นในเฟสบุ๊กของรายการ Diva cafe ด้วยว่า

“ผมคือหนึ่งในอาจารย์ที่คุณสรยุทธเชิญถามความเห็น พวกผมมีข้อมูลที่แท้จริงที่บางคนต้องปฏิเสฐว่าเอกสารนี้ใช้ไม่ได้พวกผมถามว่าแล้วที่ใช้ได้อยู่ที่ไหน…..ไม่มีคำตอบและที่สำคัญพวกผมเป็นนักวิชาการที่รักในวิชาชีพ ไม่เคยใช้วิชาชีพไปในทางที่ผิด และเราไม่จำเป็นที่ต้องไปขอโทษใครเพราะเรามีข้อมูลจริง ถ้าไม่จริงช่องสามเค้าคงไม่ให้เราไปออกหรอกครับ และท้ายที่สุดคุณพิธีกรทั้งสามยังขาดความรู้เป็นอย่างมา กถึงแม้พิธีกรบางคนโคตรเหง้าก็มาจากละครชาตรีแต่บางคนเป็นพวกที่ดังตามกระแส ควรหาข้อมูลนะครับในการนำเสนอรายการ ผมเคยติดตามช่องนี้นะครับแต่ต่อนี้ไปผมคือคนที่อยู่ตรงข้ามกับคุณนะครับ ผมขอให้ความรู้ซักนิดนะครับนาฏศิลป์ไม่ได้หมายถึงละครหรือฟ้อนรำเท่านั้นนะครับ ไอ้ที่คุณเอามาออกรายการทั้งหมดนั่นแหละที่เค้าเรียกนาฏศิลป์นาฏศิลป์มีทั้งรูปแบบอนุรักษ์และสร้างสรรค์นะครับ”