สุเทพ จวก! เสวนาปฏิรูปจอมปลอม เตี๊ยมคำตอบ คปท.ลั่น ขวางการเลือกตั้งทุกทาง จ่อบุกที่รับสมัคร ส.ส. แดงอีสาน ระดมคนไม่เอา เทือกตั้ง
(16 ธ.ค.) บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เมื่อช่วงค่ำวานนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นปราศรัยโจมตีการจัดเวทีเสวนาปฏิรูปประเทศจากทางรัฐบาล ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่มีการตั้งธงเอาไว้ว่า บทสรุป ทุกคนจะต้องเห็นด้วยกับการที่ให้มีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป พร้อมตำหนิการกล่าวสรุปของ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการทหารเหล่าทัพ มีความเห็นชอบให้ประชาชนเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตย ทั้งที่ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ไม่ได้มีเจตนาดังกล่าว
นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังปราศรัยอีกว่า ทหารไม่ได้เข้าข้างรัฐบาลตามที่ พล.อ.นิพัทธ์ กล่าว และไม่ได้เข้าข้างฝ่าย กปปส. ด้วย ส่วนการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้น 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่ว่าเช่นไรก็จะไม่เรียบร้อย เพราะอย่างน้อยพื้นที่กรุงเทพฯ และ สุราษฏร์ธานี ไม่มีทางได้ ส.ส.ครบ พร้อมกับเล็งว่าจะนัดระดมชุมนุมครั้งใหญ่อีกครั้ง ไม่ว่ายังไงจะต้องชนะให้ได้
ขณะที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้ขึ้นปราศรัยที่เวทีบริเวณทำเนียบรัฐบาล ยเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ที่เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทย ไปร่วมชุมนุมในจุดที่เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามสถานที่ต่าง ๆ ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ที่เป็นวันเปิดรับสมัครสภาผู้แทนราษฎรวันแรก เพื่อขอร้องให้ผู้สมัครจากทุกพรรคการเมือง เห็นแก่ชาติบ้านเมือง ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากการเลือกตั้ง ก่อนการปฏิรูปประเทศนั้น ไม่ได้แก้ไขปัญหาของประเทศอย่างแท้จริง ทั้งนี้ หากผู้สมัครรายใด ดื้อดึงไม่ยอมปฏิบัติตามคำร้องขอ ก็ให้ประชาชนแจกรองเท้าผ้าใบให้ผู้สมัครดังกล่าว จนกว่าจะยุติลงรับสมัครเลือกตั้ง
ในเวลาเดียวกันนั้น ทางด้านกลุ่มคนเสื้อแดงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ แดงอีสาน 20 จังหวัด ได้รวมตัวเพื่อตั้งขบวนหนุนการเลือกตั้ง ปกป้องประชาธิปไตย ไม่เอาเทือกตั้ง มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมกว่า 5,000 คน ขับขี่รถยนต์และจักรยานยนต์ไปทั่ว จ.ขอนแก่น โดยคนเสื้อแดงภาคอีสาน 20 จังหวัด จึงขอประกาศจุดยืนจะต่อต้านพวกกบฏ การรัฐประหาร สภาประชาชนทุกรูปแบบ ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ และขอประณามแนวทางอันธพาลทางการเมือง ที่กำลังก่ออาชญากรรม กระทำพฤติกรรมเยี่ยงโจรของพวก “กบฏ กปปส.” และจะต่อสู้เพื่อขจัดพวกกบฏ ลูกสมุนอำมาตย์ให้สิ้นซากไปจากสังคมไทยในทุกรูปแบบ