เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 5 อาคารภูมิราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) อุตรดิตถ์ นายสิทธิชัย หาญสมบัติ อธิการบดี มรภ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายวิรัตน์ จำนงรัตน์พัน ผู้ช่วยอธิการบดี มรภ.อุตรดิตถ์ ผู้รับผิดชอบศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย มรภ.อุตรดิตถ์ เชิญ น.ส.นันทวรรณ เทพรักษา อาจารย์อัตราจ้างสอน คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.อุตรดิตถ์ เพื่อแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีควายบุญมาที่ น.ส.นันทวรรณ นำมาบริจาคให้กับศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย แต่ศูนย์ นำไปแลกกับควายเพศเมีย 2 ตัว ซึ่ง น.ส.นันทวรรณ เห็นว่าไม่ถูกต้อง และต้องการขอรับควายบุญมาคืน

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ที่เชิญสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องมาวันนี้เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าว เพราะกำลังอยู่ในความสนใจของประชาชนและสื่อมวลชนทุกแขนง เนื่องจากเป็นเรื่องกระทบที่ค่อนข้างรุนแรงต่อจิตใจของผู้บริจาคควายบุญมาและประชาชนทั่วไป ซึ่งเรื่องนี้ มรภ.อุตรดิตถ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังรับทราบก็สั่งให้นายวิรัตน์ทำการเร่งติดตามว่า ควายบุญมาอยู่ที่ไหน และวันนี้ยอมรับว่ามาถึงจุดที่เป็นทางตันแล้ว สืบต่อเนื่องไม่ได้แล้วว่า ควายบุญมาไปอยู่ที่ไหน

“ข้อมูลเท่าที่มีการติดตามมาทราบว่า หลังจากรับบริจาคมาแล้ว ศูนย์ก็นำไปเลี้ยงรวมกับฝูงที่อยู่ในศูนย์มากกว่า 40 ตัว แต่ไม่สามารถเข้ากับฝูงและควายตัวอื่นได้ เนื่องจากมักจะหลุดและไล่ขวิดควายตัวอื่น คนเลี้ยงก็ไม่รู้จะทำอย่างไรทั้งที่ความจริงแล้วคนเลี้ยงรักควายมาก จึงมาปรึกษากับนายวิรัตน์ที่รับผิดชอบว่า จะนำไปแลกกับควายของชาวบ้าน จากนั้นคนเลี้ยงก็นำไปแลกกับชาวบ้านที่บ้าน้ำพี้ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ และถูกขายต่อไปที่ไหนก็ไม่สามารถติดตามได้อีกเลย เนื่องจากอาจจะถูกซื้อไป จ.แพร่หรืออุตรดิตถ์ เพราะจุดซื้อขายเป็นตลาดรับซื้อแลกเปลี่ยนวัวควาย” นายสิทธิชัยกล่าว

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ตั้งใจจะหาควายบุญมาให้เจอ แต่วันนี้ไม่รู้จะไปตามหาที่ไหน รู้สึกผิดที่เอาควายไปแลก โดยไม่แจ้งให้ผู้บริจาคทราบก่อนว่า เจ้าของจะยอมให้นำไปแลกกับคนอื่นหรือไม่ และเมื่อแลกไปแล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เป็นความบกพร่องของพวกเราเองที่ทำอะไรไปไม่ได้คิดว่า จะทำให้มีผลกระทบต่อจิตใจของผู้นำมาบริจาค และทำให้ภาพพจน์ของ มรภ.อุตรดิตถ์ เสียหายดังในชั่วข้ามคืนแต่เป็นเรื่องที่เป็นภาพลบมากกว่าภาพบวก อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเรื่องนี้ขึ้นแล้ว มรภ.อุตรดิตถ์ ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าศูนย์นี้ต่อไป คงไม่นำเรื่องควายบุญมาตัวเดียวทำให้ต้องยุติโครงการนี้ แต่ต่อไปการรับบริจาคควายจะต้องทำให้รอบคอบมากขึ้น ต้องทดลองเลี้ยงก่อนหากไม่สามารถเข้าฝูงได้ก็คงต้องคืน ส่วนจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานของ น.ส.นันทวรรณนั้นขอให้หมดความกังวลใจได้ เพราะการที่จะต่อสัญญาจ้างอีกหรือไม่อยู่ที่การประเมินของคณบดีในคณะ คงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการนำควายบุญมามาบริจาคอย่างแน่นอน

ด้าน น.ส.นันทวรรณกล่าวว่า เมื่อมาถึงวันนี้แล้วไม่อยากจะพูดอะไรอีกแล้ว และเรื่องที่ มรภ.อุตรดิตถ์ แถลงและชี้แจงในวันนี้ไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะพูดเรื่องเดิม ๆ ทำไมไม่พูดความจริงออกมาว่า เกิดอะไรขึ้นกับควายบุญมา เพราะรู้ว่าควายบุญมาวันนี้ยังมีชีวิตหรือไม่มี หากควายบุญมายังมีชีวิตอยู่ มรภ.อุตรดิตถ์ จะติดต่อมาทำไมว่า จะขอชดใช้เงินคืนให้ อยากให้เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นรายสุดท้าย ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับรายอื่นอีก