ฝน ธนสุนทร

ฝน ธนสุนทร

 

เม้าท์สนั่นช็อกวงการลูกทุ่ง ”ฝน ธนสุนทร” ไม่ต่อสัญญา ”ชัวร์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์” ค่ายเพลงต้นสังกัด ที่อยู่ด้วยกันมายาวนานถึง 17 ปี เมื่อสัญญาที่เซ็นไว้ฉบับล่าสุดกำลังจะหมดในเดือนกันยายนนี้ ด้านเจ้าหญิงลูกทุ่งเผยยังไม่ได้ตัดสินใจอะไร ยังมีความสุขกับการเดินสายโชว์ลูกคอในฐานะนักร้องในสังกัดค่ายชัวร์ฯ เหมือนเดิม ยืนยันไม่มีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ทาบทามเป็นนักร้องในสังกัด และยังไม่มีความคิดย้ายไปร่วมงานกับค่ายอื่นแต่อย่างใด

เรื่องช็อกวงการเพลงลูกทุ่งถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อมีกระแสข่าวเม้าท์สนั่นวงการลูกทุ่งว่า ”ฝน ธนสุนทร” นักร้องลูกทุ่งสาวสวยเสียงดีขวัญใจมหาชน เจ้าของเสียงร้องเพลงดังใจอ่อน, ขอใช้สิทธิ์, พี่ชายชั่วคราว, แผลเป็นวันวาเลนไทน์, อายจัง, ขี้เหร่โดนรัก ฯลฯ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็น ”เจ้าหญิงลูกทุ่ง” ตัดสินใจแยกทางกับค่าย ”ชัวร์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์”  หรือค่าย ”ชัวร์ ออดิโอ” เดิมที่มี ”เสี่ยเปิ้ล” วิวัฒน์ ไทยวัฒนานนท์ เป็นหัวเรือใหญ่ หลังจากร่วมหัวจมท้ายสร้างสรรค์ผลงานเพลงร่วมกันมายาวนานถึง 17 ปี
ทั้งนี้กระแสข่าวแพร่สะพัดว่านักร้องลูกทุ่งสาวชื่อดัง ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับค่ายชัวร์ฯ หลังจากสัญญาฉบับล่าสุดที่เซ็นกันไว้กำลังจะหมดลงในเดือนกันยายนนี้
เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 55 ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปทาง ”ฝน” เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ได้รับการเปิดเผยจากนักร้องลูกทุ่งสาวว่า ตนไม่ทราบเหมือนกันว่ามีกระแสข่าวทำนองนี้ออกมาได้อย่างไร เพราะตนยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรในเรื่องนี้ ที่สำคัญทุกวันนี้ ตนยังมีความสุขกับการเป็นนักร้องในสังกัดค่ายชัวร์ฯ อยู่ และทุกวันนี้ตนก็ยังทุ่มเทกับการทำงาน และเดินสายร้องเพลงในฐานะที่เป็นนักร้องในสังกัดของค่ายเพลงนี้
”สัญญาที่เซ็นไว้จะหมดราวเดือนกันยายนนี้ค่ะ แต่ฝนก็ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลยนะคะ ฝนก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มีเรื่องทำนองนี้ออกมาได้อย่างไร เพราะตัวฝนเองยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ และยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเลยค่ะ ก็เข้าใจนะค่ะว่าเวลานักร้องจะหมดสัญญาที ก็ต้องโดนจับตามองกันที แต่สำหรับฝนตอนนี้ยังมีความสุขกับการทำงานที่นี่อยู่นะค่ะ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนในค่ายน่ารักกันดี เราอยู่กันเป็นครอบครัวมาโดยตลอด ทุกวันนี้ฝนก็ยังทุ่มเทให้กับการทำงานทำเพลงที่นี่ รวมถึงการเดินสายร้องเพลงมอบความสุขให้กับแฟนเพลงทั่วประเทศ ในฐานะที่เป็นนักร้องในสังกัดชัวร์ฯค่ะ” ฝนกล่าว
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากมีกระแสข่าวนี้แพร่สะพัดออกมา มีค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ รวมถึงค่ายเพลงต่างๆ ออกปากทาบทามไปร่วมงานด้วยบ้างหรือยัง นักร้องลูกทุ่งกล่าวว่า ยังไม่มีค่ายไหนติดต่อมาทั้งสิ้น พร้อมกับยืนยันว่า ตนยังไม่ได้คิดที่จะย้ายไปร่วมงานกับค่ายเพลงอื่น
”ยังไม่มีที่ไหนติดต่ออะไรฝนมาทั้งนั้นหรอกค่ะ และฝนเองก็ยังไม่มีความคิดเลยว่า จะย้ายไปร่วมงานกับค่ายอื่น เหมือนที่ฝนบอกนะค่ะว่า ตอนนี้ฝนยังไม่ได้คิดถึงเรื่องสัญญาที่จะหมดเลยค่ะ ฝนยังมีความสุขกับการทำงานอยู่ ยังไม่มีความคิดจะย้ายไปไหนตอนนี้นะคะ” ฝนกล่าวในที่สุด
สำหรับ ”ฝน ธนสุนทร” ฝน ธนสุนทร เป็นนักร้องหญิงร่วมสมัย ที่ร้องเพลงได้ดีทั้งแนวลูกทุ่งและแนวป็อป เริ่มอาชีพ ในวงการเพลงด้วยการร้องเพลงแนวป็อป แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เมื่อหันมาจับแนวลูกทุ่ง กลับได้รับความนิยมจนถึงขีดสูงสุด มีผลงานเพลงออกมาเป็นระยะ และได้รับความนิยมจากแฟนเพลงตลอดมา อ.ชลธี ธารทอง นักแต่งเพลงลูกทุ่งชื่อดัง ที่ปั้นนักร้องลูกทุ่งประดับวงการมากมายยกย่องเธอว่าเป็น 1 ใน 4 นักร้องลูกทุ่งหญิงที่มีมาตรฐานสมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับ ผ่องศรี วรนุช, พุ่มพวง ดวงจันทร์ และ สุนารี ราชสีมา
ฝน ธนสุนทร มีชื่อจริงว่า เตือนใจ ศรีสุนทร เกิดเมื่อ 29 มิถุนายน 2517 อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ในครอบครัวยากจนที่มีสมาชิกมากถึง 10 คน โดยพ่อถีบสามล้อ และแม่หาบของขาย เธอเป็นลูกคนโต และก็ได้ช่วยครอบครัวหารายได้ทุกทางที่พอจะทำได้ ระหว่างปี 2524-2529 เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนมุขมนตรี ช่วงปี 2531-2536 เรียนชั้นมัธยมที่ โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีจนจบปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และจบปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ จากวิทยาลัยปทุมธานี
เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการประกวดมิสทีนโอเล่ และได้ตำแหน่งมาครอง หลังจากนั้น จึงได้เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาลูกอม ”โอเล่” ต่อมาสมัยเรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 ได้รับเชิญให้ไปบันทึกเทปเพลงที่จัดทำขึ้นเพื่อฉลอง 100 ปีจังหวัดอุดรฯ ของทางจังหวัด โดยได้ร้อง 3 เพลง คือกราบเท้าพ่อหลวง, อุดรฯ มีของดี และเพลง 3 ส. โดยได้รับค่าเหนื่อยมา 500 บาท ซึ่งการทำงานในงานเพลงชุดนี้ ทำให้อาจารย์ปรีชา อรัญวารี นักจัดรายการวิทยุในสังกัดของบริษัท ชัวร์ออดิโอ ที่อุดรฯ บ้านเกิด และได้ชักนำเข้าสู่การเป็นนักร้องอาชีพเต็มตัว
ฝน ได้เซ็นสัญญาณเป็นเวลา 4 ปี กับบริษัท เคลฟเวอร์เอนเตอร์เทนเม้นท์ บริษัทในเครือของชัวร์ ออดิโอ หรือ ”ชัวร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์” ในปัจจุบัน  ที่เน้นทำเพลงแนวสตริง เนื่องจากทางต้นสังกัดเห็นว่าหน้าตาของฝนเหมาะกับแนวเพลงแบบนี้มากกว่า ซึ่งฝนก็ทำงานกับเพลงแนวนี้ได้ดี โดยมีผลงานเพลงออกมาในแนวป็อป 2 ชุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 คือ ”มุมหนึ่งของหัวใจ” และ ”สายฝนแห่งความรัก” แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
บริษัทจึงตัดสินใจเปลี่ยนแนวมาให้เธอมาลองร้องเพลงลูกทุ่งตามแนวที่เธอถนัด โดยให้เริ่มร้องเพลงคู่กับ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย และ เกษม คมสันต์ ในชุด ”เกี่ยวก้อย” ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากแฟนเพลงมากขึ้น จนในที่สุดก็มีผลงานเดี่ยวออกมาในปี พ.ศ. 2544 ชื่อ ”ฮักอ้ายโจ่งโป่ง” ก่อนจะมาประสบความสำเร็จล้นหลามกับชุด ”ใจอ่อน” ทำให้ดังเป็นพลุแตก ซึ่งนับตั้งแต่นั้นก็ผลิตผลงานลูกทุ่งออกมาอย่างต่อเนื่องจวบจนถึงปัจจุบัน และได้รับความสนใจจากแฟนเพลงมากมาย ทำให้ขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าของวงการลูกทุ่งปัจจุบัน และอยู่กับค่ายชัวร์ฯ มายาวนานถึง 17 ปีแล้ว
ฝน ธนสุนทร มีอัลบั้มเพลงเดี่ยวกับค่ายชัวร์ฯ มากจนนับไม่ถ้วน อาทิ ผลงานเพลงสตริง 2 อัลบั้มได้แก่ อัลบั้มมุมหนึ่งของหัวใจ และสายฝนแห่งความรัก และผลงานเพลงลูกทุ่ง ได้แก่ อัลบั้มฮักอ้ายโจ่งโป่ง, ใจอ่อน, แอบรักเขา (ชุดพิเศษ), ขอใช้สิทธิ์, พี่ชายชั่วคราว, แผลเป็นวันวาเลนไทน์, รักหมดใจ (ชุดพิเศษ), ดาวประดับใจ (ชุดพิเศษ), ค่อยๆ ปล่อยมือ, ฝนฝากรัก (ชุดพิเศษ), หัวใจฝากถาม, ถึงเวลา…บอกรัก, เรียกที่รักได้มั้ย, เป็นแฟนกันมะ, รักนี้ไม่มีลืม, ฉันจะงอนแล้วนะ, แก้วตาดวงใจ 1, แก้วตาดวงใจ 2, แก้วตาดวงใจ 3 และแก้วตาดวงใจ 4 นอกจากนี้ยังมีผลงานกลุ่มในค่ายประกอบด้วย ชัวร์ชะชะช่า 1-4, จดหมายจากชัวร์, เพลงประกอบละคร ดาวจรัสฟ้า ชุดที่ 1 และชุดที่ 2, เกี่ยวก้อย, 3 สาวดาวชัวร์ เป็นต้น
นอกจากนี้ ฝน ธนสุนทร ยังเคยไปร่วมร้องเพลงกับนักร้องค่ายแกรมมี่ โกลด์ และนักร้องดังจากค่ายอื่น อาทิ อัลบั้มดวงจันทร์…กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ร่วมกับ สุนารี ราชสีมา, คัฑลียา มารศรี, แมงปอ ชลธิชา, หลิว อาจารียา, เอิร์น เดอะสตาร์, ตั๊กแตน ชลดา และ ต่าย อรทัย
ผลงานการแสดงเล่นละครเรื่อง ”มิตร ชัยบัญชา มายาชีวิต” รับบทเป็น เพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกชื่อดังของฟ้าเมืองไทย ในของ เจ แอส แอล ทางช่อง 7 สี โดยประกบคู่กับ ”กอล์ฟ” พุฒิชัย อมาตยกุล, ละครเรื่อง ”ดาวจรัสฟ้า” รับบทเป็น ฟ้า ทางช่อง 3 คู่กับ ”ปอ” ทฤษฎี สหวงษ์
ฝน ธนสุนทร ได้รับรางวัลเกียรติยศมานับไม่ถ้วน มีรางวัลใหญ่ๆ อาทิ รางวัลผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม รางวัล ”พระพิฆเนศทองพระราชทาน” ครั้งที่ 5 เมื่อ 29 กรกฎาคม 2545, รางวัลนักร้องหญิงยอดนิยม สตาร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ อะวอร์ดส์ 2006, รางวัลชนะเลิศการขับร้องดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง เพลง ”รักฉันแล้วรักใครไม่ได้” จากโครงการ ”เพชรในเพลง” ครั้งที่ 2 จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร เนื่องในโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติ  เมื่อ 29 ก.ค. 2548 , ได้เป็น ”ลูกดีเด่น” จากสภาสังคมสงเคราะห์ เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2548, รางวัล ”ผู้ขับร้องเพลงไทยถูกหลักภาษาไทย” จัดโดย โครงการอนุรักษ์ส่งเสริมภูมิปัญญาไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รับประทานรางวัลจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ณ พระตำหนักสวนกุหลาบ เมื่อ 28 มิ.ย. 2550, รางวัลนักร้องลูกทุ่งหญิงยอดเยี่ยม จากงาาน สยามดารา สตาร์ ปาร์ตี้ 2009 เป็นต้น