ศพไร้ญาติจำนวน 169 ศพความคืบหน้าการพิสูจน์ศพไร้ญาติจำนวน 169 ศพที่ถูกฝังอยู่ในป่าช้าวัดห้วยยาง วัดคลองตากวา และวัดชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง วันนี้ (22 ส.ค.) พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจจุดฝังศพบริเวณสวนยางหน้าวัดคลองตากวา จำนวน 72 ศพ โดยมีพระอธิการวิรัตน์ อติวีโร เจ้าอาวาสวัดคลองตากวา เป็นผู้ชี้จุด

เบื้องต้นได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ได้รับจากต้นทางเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับความเป็นจริงของศพที่นำมาฝัง ว่าจุดไหนน่าจะเป็นข้อสงสัย ซึ่งคงต้องรอเรื่องการตรวจสอบหลักฐานเอกสารและรายละเอียดให้เรียบร้อยก่อน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยด้วยว่า ได้ทำการสอบปากคำเจ้าอาวาสและทางสมาคมพุทธศาสตร์ไปแล้ว ส่วนเรื่องของหลักฐานเอกสารจากต้นทางพบว่า มีปัญหาบ้างเล็กน้อยในเรื่องรูปพรรณของศพ รายชื่อของศพ และสาเหตุการตาย พร้อมยืนยันจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ขณะที่ด้าน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า เบื้องต้นรับรายงานจาก พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบช.ภ.8 แล้ว โดยยืนยันว่า ศพดังกล่าวเป็นของมูลนิธิพุทธประทีป โดยนำมาจากหลายอำเภอ เช่น อ.หลังสวน อ.พะโต๊ะ อ.ละแม อ.ทุ่งตะโก จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยเป็นศพที่เสียชีวิตในช่วงปี 2541 – 2550 โดยแยกเป็นชายจำนวน 162 ราย และหญิง 3 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างด้าวและชาวประมง โดยในจำนวนนี้ทราบชื่อแล้ว 18 ราย ส่วนจะดำเนินการเพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนของ รอง ผบ.ตร.ที่ตนมอบหมายให้ลงไปตรวจสอบก่อน