ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์

ดาดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์

 

ในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ มองเห็นได้ตั้งแต่รุ่งสาง ในทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งหากพลาดโอกาส ต้องรอถึงอีก 105 ปีข้างหน้า

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงว่า ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ เป็นปรากฏการณ์ที่ดาวศุกร์เคลื่อนผ่านแนวเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ ดาวศุกร์และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดาวศุกร์ปรากฎเป็นจุดกลมเล็กเคลื่อนผ่านดวงอาทิตย์ ตัดจากขอบฟ้าด้านตะวันออก ไปยังด้านตะวันตก รวมเวลาทั้งสิ้น 6 ชั่วโมง สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าเวลา 05.49 จนถึง 11.49 น. ของวันที่ 6 มิถุนายน เห็นได้ในทุกภูมิภาคของประเทศ แต่ประชาชนไม่ควรมองดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าเพราะเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดได้

สำหรับปรากฏการณ์นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะใช้เวลากว่า 100 ปี ถึงจะเกิดขึ้น 2 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาห่างกัน 8 ปี โดยในรอบศตวรรษนี้ ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อ 8 มิถุนายน 2547 ซึ่งครั้งนี้หากพลาดชม จะต้องรอไปอีก 105 ปีข้างหน้า หรือจะเกิดขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม 2660