จากกรณีเหตุสลดระหว่างการฝึกกระโดดร่มของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี จนเป็นเหตุทำให้มีนักเรียนนายร้อยฯ 2 นาย ร่างตกกระแทกพื้นที่เสียชีวิต เนื่องจากอุปกรณ์ร่มชูชีพขัดข้อง อีกทั้งกระตุกใช้ร่มชูชีพสำรองเอาไว้ไม่ทัน ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดมีการประมวลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุที่น่าจะเกิดขึ้นระหว่างการฝึกกระโดดร่มครั้งนี้ โดยเล็งปมประเด็นหลักไปถูกลวดสลิงบนเครื่องบิน

พ.ต.อ.ปรีชา บุญสุข รอง ผบก.สอ.บช.ตชด. ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดฝึก เป็นผู้ทำการโดดร่มเป็นคนแรก คนที่ 2 นรต.ชานนท์ อยู่เย็น คนที่ 3 นรต.ก้องกิดากร ครามแสง ทั้ง 3 คนแรกร่มกางปกติปลอดภัย คนที่ 4 นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ ขณะเปิดสายสลิงดึงร่มภายในเครื่องขาดทำให้ไม่เปิดร่ม และเปิดร่มช่วยชีวิตไม่ทัน เสียชีวิต คนที่ 5 นรต.เจริญพร รินทะระ เปิดร่มช่วยชีวิตทัน ปลอดภัย คนที่ 6 นรต.กฤษณ์ เหมขจร ครูฝึกช่วยเหลือทันดึงให้ร่มกางปลอดภัย คนที่ 7 นรต.ณัฐวุฒิ ตีระสุวรรณสุข ไม่เปิดร่มและเปิดร่มช่วยชีวิตไม่ทัน เสียชีวิต คนที่ 8 นรต.กฤตินัย เงินยวง เปิดร่มช่วยชีวิตทันปลอดภัย คนที่ 9 นรต.กฤษณะ กิมไพศาล เปิดร่มช่วยชีวิตทันปลอดภัย

ทั้งนี้ หัวหน้าชุดฝึก ยังเปิดเผยว่า การฝึกโดดร่มมีระบบแผนแบบการฝึกอย่างเป็นระบบ เมื่อโดดลงมาแล้วจะมีการนับระยะในใจ เมื่อถึงจังหวะที่ 4 วินาที จะต้องแหงนหน้าขึ้นเช็คร่มชูชีพว่าทำการได้อย่างสมบูรณ์แบบหรือไม่ หากร่มชูชีพหลักไม่ทำงาน ก็จะต้องทำการเปิดร่มชูชีพสำรองทันที แต่ช่วงเวลาโดดร่มเกิดขึ้นรวดเร็ว ผู้โดดร่มจะต้องมีสติสัมปชัญญะที่ว่องไว บางคนมีอาการตื่นเต้นและขาดสติ จนไม่ทันได้เช็คร่มชูชีพตามช่วงระดับ

ส่วนแนวทางการสืบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น จากการตรวจสอบเครื่องบินคาซ่าที่ใช้ในการฝึกครั้งนี้ พบว่าสายสลิงที่ใช้สำหรับกระตุกร่มชูชีพฝั่งซ้ายชำรุด หลุดออกจากขั้วต่อ สภาพของสลิงมีลักษณะคลายตัว มีรอยไหม้และคราบน้ำมัน ซึ่งเกิดจากการหลุดอย่างกะทันหัน

ทั้งนี้มีข้อมูลพบว่า เครื่องบินคาซ่าที่ใช้ในการฝึกโดดร่มครั้งนี้ ใช้งานมาแล้ว 18 ปี เพิ่งเข้ารับการเปลี่ยนสลิงเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากสลิงเส้นเก่ามีการชำรุด ส่งให้ทางบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด ติดตั้งระบบสลิงชุดใหม่ให้ ก่อนจะนำกลับมาใช้ฝึกอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการใช้ฝึกด้วยสายสลิงเส้นใหม่ จนกระทั่งเกิดเหตุสลดดังกล่าวขึ้น

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก สมาคมคนรักเครื่องบินรบ ได้สรุปประเด็นเหตุที่เกิดขึ้นเอาไว้ว่า สาเหตุเกิดจากราวเกี่ยวสายสเตติกไลน์ (Static line) บนเครื่องขาด สายเตติกไลน์ คือสายที่ใช้เกี่ยวเพื่อกระตุกร่ม โดยเมื่อนักกระโดดร่ม กระโดดลงจากเครื่องไปแล้วสายนี้จะไม่ติดตัวนักกระโดดร่มลงไปด้วยครับ แต่ในกรณีนี้ราวที่ใช้สำหรับเกี่ยวสายเตติกไลน์ ที่เป็นลักษณะคล้ายลวดสลิงเกิดขาดขึ้น ทำให้สายสเตติกไลน์ไม่กระตุกร่มให้และติดไปกับตัวนักกระโดดร่มด้วย

เมื่อนักกระโดดร่มทราบว่าร่มไม่กางหลังจาก 4 วินาที (หนึ่งพันหนึ่ง หนึ่งพันสอง หนึ่งพันสาม หนึ่งพันสี่) มีเวลาเพียงแค่ 2 วินาทีเท่านั้นที่จะกระตุกร่มสำรอง เพราะความสูงที่ใช้กระโดดร่มทางยุทธวิธีจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 ฟุต (ประมาณ 1.5 KM) ดังนั้นเวลาติดสินใจสั้นมาก และร่มทางยุทธวิธี รุ่น t10B ลงเร็วมาก ประมาณ 20 ฟุต/วินาที