ทักษิณ

ทักษิณ

 

ทักษิณ เผยสื่อรัสเซีย บอกจะกลับไทยบ้านเมืองต้องสงบก่อน ไม่ขอเป็นนายกฯอีก ไม่เอาของที่ถูกยึดคืน พร้อมดันไทยให้เป็นศูนย์กลางพลังงานของอาเซียน

(18 เม.ย.) RIA Novosti สื่อรัสเซีย รายงานบทสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่เดินทางมาทำบุญ เนื่องจากตรงกับเทศกาลสงกรานต์ ที่ประเทศลาว และกัมพูชา ในช่วงวันที่ 11-16 เม.ย. โดยอดีตผู้นำไทยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อของรัสเซีย เกี่ยวกับอนาคตที่จะกลับไปยังแผ่นดินเกิด เพราะขณะนี้มีคดีติดตัวทำให้ตนต้องลี้ภัยไปยังประเทศต่าง ๆ

โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ได้เผยถึงเรื่องเกี่ยวกับอนาคตว่า “เราจะเห็นได้ว่าเรื่องราวต่าง ๆ มันกำลังดำเนินไปเรื่อย ๆ ผมจะกลับก็ต่อเมื่อ ประเทศไทยมีความสามัคคีกันแล้ว ผมไม่ต้องการที่จะกลับไปในขณะที่การเมืองยังคุกรุ่น มีความขัดแย้งกันอยู่ ซึ่งเรื่องการกลับบ้านนั้น มันอาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ แต่กระนั้นผมก็จะไม่เรียกร้องขอเป็นผู้นำประเทศอีกแน่ ขอย้ำไว้เลยว่า ผมจะไม่ขอเป็นนายกรัฐมนตรี อีกเด็ดขาด ส่วนของถูกยึดไว้นั้นผมคงไม่เรียกร้องกลับคืน”

สื่อถามว่าโปรแกรมต่าง ๆ ที่เคยทำ แต่ยังไม่สำเร็จจะทำต่อหรือไม่ หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาว ได้เป็นผู้นำประเทศ “ผมยังต้องการทำหลายอย่าง แต่รัฐบาลชุดนี้สามารถสานต่องานต่าง ๆ ที่ผมเคยวางไว้ได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องพึ่งผม ในแนวทางเหล่านั้นเรามีโครงการไว้ว่า จะมีการร่วมมือกับทางรัสเซีย รวมถึงเรามีแผนที่จะผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางในเรื่องของ พลังงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”