ณัฐวุฒิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวถึงความคืบหน้าการประกันตัวคนเสื้อแดงที่ยังคงอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศอีกกว่า 100 คน ว่าในวันพรุ่งนี้ 19 ส.ค.เวลา 09.00 น. ทนายนปช. จะเดินทางไปยื่นประกันตัวต่อศาลพร้อมกันทั่วประเทศทั้งในกทม.และต่างจังหวัด

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมด ขณะนี้คดีได้เดินมาจนครบกระบวนการสอบพยานทั้งพยานโจทย์ และพยานจำเลย โดยศาลจะนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 5 ก.ย. ฉะนั้นเฉพาะจังหวัดอุบลฯ จะหารือกับทนายว่าจะดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัวก่อนในช่วงนี้ได้หรือไม่ ส่วนศาลจะพิจารณาให้มีหลักทรัพย์เพิ่มเติมอย่างไรคงไม่ก้าวล่วงเรายินดีที่จะปฏิบัติตาม เพื่อให้พี่น้องเราได้ออกมาสู่อิสรภาพโดยเร็วที่สุด

สำหรับเรือนจำในต่างจังหวัด ตามข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยจากนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช. ระบุว่าจำนวนผู้ถูกคุมขังของกลุ่มคนเสื้อแดง มีทั้งหมด 132 คน โดยอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 49 คน ทัณฑสถานหญิงกลาง 4 คน เรือนจำกลางอุบลราชธานี 21 คน เรือนจำ จ.เชียงใหม่ 6 คน เรือนจำกลาง จ.อุดรธานี 27 คน โดยได้รับการประกันตัวแล้ว 22 คน เรือนจำกลางมหาสารคาม 9 คน เรือนจำกลางขอนแก่น 4 คน เรือนจำอำเภอสีคิ้ว 1 คน เรือนจำกลางนนทบุรี 2 คน เรือนจำกลางสมุทรปราการ 2 คน เรือนจำกลางร้อยเอ็ด 1 คน เรือนจำธัญบุรี จ.ปทุมธานี ย้ายไปอยู่เรือนจำลำปาง 1 คน เรือนจำกลางชัยภูมิ 1 คน เรือนจำพิเศษธนบุรี 2 คน และเรือนจำบุรีรัมย์ 1 คน