จระเข้อุทยานหินล้านปีฯ พัทยา หลุดจากบ่อ

กำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ พัทยา จังหวัดชลบุรี และชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่ง นำอุปกรณ์ออกไล่จับจระเข้ หลังจากเกิดน้ำท่วมจนบ่อจระเข้ของอุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้ พัทยา พังเสียหาย และมีจระเข้หลุดออกมาเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ พบว่าบริเวณด้านหลังของอุทยานฯ ซึ่งเป็นบ่อเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่โดนกระแสน้ำที่เออท่วมกัดเซาะจนขอบปูนบอเลี้ยงพังเสียหาย จึงเป็นเหตุให้จระเข้ที่อยู่ภายในบ่อหลุดออกมา เบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดว่าจระเข้จากบ่อเลี้ยงของอุทยานฯ หลุดออกมาจำนวนเท่าไหร่

แต่จากการระดมกำลังออกตามหาตลอดทั้งคืน สามารถจับจระเข้ที่หลุดออกมาได้ทั้งสิ้นรวม 18 ตัว ส่วนใหญ่จะมีลำตัวขนาด 2-3 เมตร ก่อนทีมค้นหาจะหมดแรง ประกอบกับบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ไม่มีแสงสว่างส่องถึง จึงจำเป็นต้องยกเลิกภารกิจการค้นหา เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายได้ ทั้งนี้ จะได้นำจระเข้ที่จับได้มาทั้งหมดนำส่งคืนอุทยานฯ ก่อนจะออกตามหาจระเข้ที่หลงเหลืออีกครั้งในวันพรุ่งนี้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯได้รับแจ้งเบื้องต้นว่าจระเข้ที่หลุดออกมาจากบ่อนั้นเป็นจระเข้น้ำเค็มทั้งหมดซึ่งมีอยู่ภายในบ่อเลี้ยงกว่า 4,000 ตัว และ ส่วนใหญ่จะเป็นพ่อพันธ์-แม่พันธ์ ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจากฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มีน้ำท่วมเป็นจำนวนมากบริเวณป่าด้านนอกซึ่งอยู่ติดกับกำแพงของอุทยาน และ กระแสน้ำได้กัดเซาะพื้นดินและกำแพงจนเกิดทรุดตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ทำให้จระเข้ภายในบ่อหลุดออกมา

ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯได้แจ้งเพิ่มเติมว่าในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเอาแผงตะแกรงเหล็กไปปิดกั้นตามคลองที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันจะเข้หลุดออกนอกเขต และ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดมกำลังออกไล่ล่าจับจะเข้ตามแนวป่า และ พื้นที่ใกล้เคียง แล้วอย่างไรทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสำรวจให้แน่ชัดอีกครั้งว่ามีจระเข้หลุดออกไปจำนวนกี่ตัว พร้อมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

โดยเมื่อหลายปีก่อนที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์จระเข้หลุดออกมาบ่อเลี้ยงจระเข้ของอุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้พัทยามาแล้ว จนเป็นที่ฮือฮาและหวาดผวาของชาวบ้าน แต่ก็สามารถติดตามจับจระเข้ได้โดยไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น