สุกุมล คุณปลื้ม

สุกุมล ประเดิมงานแรก ทวงคืน รำไทย-หนังใหญ่ จากกัมพูชา

11 ส.ค.  รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีวัฒนธรรม กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาได้นำรำไทย ท่าจีบไทย และหนังใหญ่ไทยขึ้นทะเบียนกับยูเนสโก ว่า ตนได้รับทราบรายละเอียดแล้ว จากนี้จะหารือกับ นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการมรดกโลก เพื่อลงในรายละเอียดอีกครั้ง ว่า สิ่งที่กัมพูชาจดทะเบียนนั้นเป็นการจดทะเบียนในลักษณะไหนอย่างไร คงต้องขอเวลาในการศึกษา

ขณะเดียวกัน ยังต้องหารือกับนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รัฐมนตรีต่างประเทศด้วยว่า ขั้นตอนการจดทะเบียนศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างไร ปัญหานี้ถือเป็นภารกิจแรกที่ต้องเร่งดำเนินการเพราะประชาชนให้ความสนใจและเป็นวัฒนธรรมไทย หากต่างชาติจะนำไปขึ้นทะเบียนเราก็ต้องปรึกษาหารือ หาทางแก้ไขกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในเว็บไซต์ยูเนสโก ได้มีการขึ้นรายงานการขึ้นทะเบียน มรดกที่ไม่มีตัวตน ในส่วนของกัมพูชาไว้ 2 รายการ คือ เดอะรอยัลบัลเล่ต์ของกัมพูชา จารึกไว้ในปี 2008 ในรายการตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่ไม่มีตัวตน (แต่เดิมประกาศในปี 2003) และ เขมรเงาโรงละคร จารึกไว้ในปี 2008 ในรายการตัวแทนของมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่ไม่มีตัวตน (แต่เดิมประกาศในปี 2005)

อนึ่ง การรำของเขมร หรือเป็นนที่รู้จักสากลในชื่อ รอยัลบัลเล่ต์  มีชื่อเสียงสำหรับท่าทางมือสง่างามและเครื่องแต่งกายสวยงาม โดยมากจะใช้แสดงในพระราชพิธี งานแต่งงาน งานศพหรือในวันหยุด โดนศิลปะดังกล่าวเกือบสุญหายไปในปี 1970 หลังถูกสั่งกวาดโดยกองทัพเขมรแดง กระทั่งในปี 1979 เมื่อเขมรแดงแพ้สงคราม ศิลปะดังกล่าวจึงถูกฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง