news

 

นายไพศาล พืชมงคล โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงนายสนธิ ลิ้มทองกุล ว่าขณะนี้มีอาการป่วย ปวดหัวรุนแรง และตาซ้ายใกล้บอดสนิท ด้านกรมราชทัณฑ์ยืนยัน อาการตาข้างซ้ายเกิดจากเหตุการณ์ลอบยิง หากมีอาการป่วยรุนแรงจะนำส่ง รพ.ตำรวจ ทันที ระบุยังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ

วันนี้ (29 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Paisal Puechmongkol กล่าวถึง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 71 ปี อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

และถูกจำคุก 20 ปี ในคดีปลอมแปลงเอกสารในการค้ำประกันกูเงินธนาคารกรุงไทย มีใจความสำคัญว่า ขณะนี้นายสนธิมีอาการป่วยหนัก มีอาการปวดหัวรุนแรง และตาซ้ายกำลังจะบอดสนิทจากการถูกลอบยิง เมื่อปี 52 แต่ก็ยังสอนหนังสือให้เพื่อนนักโทษ

ด้าน นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อาการตาซ้ายที่อาจมองไม่เห็นเกิดจากเหตุการณ์นายสนธิถูกลอบยิง ซึ่งก่อนที่จะถูกคุมขังในเรือนจำ หากนายสนธิมีอาการรุนแรงขึ้นจะแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ และนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ
นายกอบเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสอนหนังสือของนายสนธิ กรมราชทัณฑ์ไม่ได้ให้นายสนธิสอนหนังสือ และนายสนธิก็ไม่ได้เรียกร้องสิทธิใดๆ เป็นพิเศษ ซึ่งนายสนธิถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรมสำหรับผู้ต้องหาวัยชรา

และยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์มีกฎระเบียบปฏิบัติในการดูแลนักโทษที่มีอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว และไม่เข้าใจว่าผู้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับนายสนธิดังกล่าว อาจมีจุดประสงค์ทางการเมือง หรือต้องการอภัยโทษ หรือจุดประสงค์อื่นๆ อย่างไร

ส่วนกรณีการพักโทษนั้น ผู้ต้องขังจะต้องถูกจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ของโทษที่ได้รับ จึงจะพิจารณากรณีเป็นผู้ต้องขังชรา สำหรับเกณฑ์พิจารณาจากอาการป่วยหรือพิการ จะต้องตาบอด 2 ข้าง แขนขาด 2 ข้าง หรือ ขาขาด 2 ข้างเท่านั้น ซึ่งนายสนธิ ยังไม่เข้าเกณฑ์พิจารณาดังกล่าว