news

 

ผู้ปกครองนักเรียนเตรียมทหาร ร้องสื่อ จี้ทวงถาม ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร กรณีบุตรชายเสียชีวิตหลังกลับเข้าโรงเรียน โดยได้รับเพียงใบมรณบัตร แจงเหตุการตายจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายพิเชษฐ และ นางสุกัลยา 2 นักแข่งรถชื่อดัง เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชาย คือ นตท.ภคพงศ์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 หลังได้รับเพียงใบมรณบัตรที่ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเพียงว่า เกิดจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันและไม่ได้รับคำชี้แจ้งที่ละเอียดจากผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียนเตรียมทหาร

ขณะที่ผลการชันสูตรชิ้นเนื้อจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ ต้องใช้เวลานานถึง 2 เดือน โดยบุตรชายเสียชีวิตช่วงเย็นวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมาหลังกลับเข้าโรงเรียนเพียง1 วัน และนำศพกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ที่วัดวิเวการาม ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยจะมีพิธีฌาปนกิจในวันที่ 24 ต.ค. นี้

นายพิเชษฐ เผยว่า “สิ่งที่ครอบครัวไม่สามารถทำใจยอมรับได้คือ การวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุการเสียชีวิตต่างๆ นานา รวมทั้งการอ้างว่าบุตรชายของตนมีโรคประจำตัว ป่วยด้วยโรคหัวใจ หรือแม้แต่เกิดความเครียด เนื่องจากถูกบังคับให้เรียนโรงเรียนเตรียมทหาร ฯลฯ

“สิ่งเหล่านี้ถือว่าทำร้ายจิตใจตนเองและครอบครัว เนื่องจากบุตรชายมีความตั้งใจจริงที่จะสอบเข้าโรงเรียนนายร้อย จปร. และได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ในการเข้าสอบนานติดต่อกันถึง 3 ปี ที่สำคัญบุตรชายไม่มีโรคประจำตัว และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

“ที่ผ่านมาลูกไม่เคยบ่นหรือเล่าว่ามีปัญหากับใคร เพียงแต่รู้ว่าลูกมักถูกลงโทษและถูกเรียกไปซ่อมเดี่ยวอยู่บ่อยๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ และก็เคยถูกลงโทษโดยรุ่นพี่ซึ่งเป็นหัวหน้าหมวด จนทำให้ชีพจรหยุดเต้นไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งเท่าที่ทราบ รุ่นพี่นายนั้นก็ถูกปลดชั้น
แต่ก็ไม่เคยคิดว่าสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้จะมาจากเหตุการณ์ในครั้งก่อน จึงอยากทวงถามความกระจ่างจากทางโรงเรียนว่า สาเหตุที่แท้จริงคืออะไร ไม่ใช่เพียงคำบอกกล่าวที่ว่า เพราะลูกชายเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว”

ในขณะที่ นางสุกัลยา บอกว่า “ในครั้งแรกที่ลูกชายถูกทำโทษอย่างรุนแรงด้วยการให้ปักหัวลงที่พื้นห้องน้ำนายทหาร จนเกิดอาการช็อกเพราะเลือดตกที่หัวและความดันพุ่งต่ำลง ซึ่งในรายละเอียดไม่ทราบว่า ถูกทำโทษเพราะเหตุใดและถูกทำโทษนานเท่าใด แต่เมื่อบุตรชายถูกปั๊มหัวใจจนมีชีพจรอีกครั้งก็ไม่ติดใจเอาความ แต่ในครั้งล่าสุดที่ลูกชายหัวใจหยุดเต้น ไม่มีผู้ใดชี้แจงถึงรายละเอียดและสาเหตุการเสียชีวิต

“เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่เสียชีวิต ยังโทรศัพท์มาคุยด้วย และโทรศัพท์ก็ถูกตัดไปเพราะลูกบอกว่าเหรียญหมด จากนั้นเวลา 17.00 น. ได้รับแจ้งแล้วว่าลูกอยู่ในภาวะโคม่าโดยไม่ทราบรายละเอียด และทางหน่วยก็ไม่ชี้แจงอะไร จึงอยากได้คำตอบที่ชัดเจน และที่สำคัญ การลงโทษเด็กควรเกิดจากคำสั่งของนายทหาร ไม่ใช่นักเรียนด้วยกัน เพราะยังไม่มีวุฒิภาวะที่เพียงพอ”

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ ศรีศักดิ์ นายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนเตรียมทหาร กล่าวว่า “สมาคมฯ ได้มีการประสานไปยังผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อให้เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความแคลงใจ และต้องเป็นคำชี้แจงที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการ

ซึ่งเท่าที่รู้ เด็กได้ถูกส่งตัวจากกองแพทย์ โรงเรียนเตรียมทหาร ไปยังที่โรงพยาบาล จปร. ซึ่งขณะนั้นเริ่มมีอาการโคม่าและอยู่ในขั้นตอนของการปั๊มหัวใจแล้ว อย่างไรก็ดีตนเองรับประกันว่าจะตามเรื่องจนถึงที่สุด และหากมีผู้กระทำผิดก็จะต้องมีลงโทษเกิดขึ้น” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว