แก้ปีชง

ใกล้เวลาที่จะเปลี่ยนผ่านจากปีกระต่ายเป็นปีมะโรงหรือปีมังกร 2555 อีกปีแล้ว และเช่นเคยเกจิอาจารย์ก็มีข้อแนะนำ และการดูแลโชคชะตาหลีกร้ายรับดีกับ “ปีชง วิธีแก้ปีชง 12 นักษัตร เคล็ดปรับดวงชง เสริมดวงชะตา รับโชคปี 2555” เพื่อแฟนๆ และคุณผู้อ่านทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมชมผลงาน ซึ่งปีนี้วันปีใหม่จีนหรือ “วันตรุษจีน” นั้นจะตรงกับวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555 ที่จะก้าวเข้าสู่ปีมะโรงหรือปีมังกร และชาวจีนถือกันว่าเป็นช่วงเวลาของการเริ่มต้นแห่งความเป็นสิริมงคลที่จะมาเยือนในปีใหม่จีนนี้

ในปี 2555 นี้จะเข้าสู่ปีนักษัตรมะโรง หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า…ปีมังกร สำหรับในทางโหราศาสตร์จีน เป็นปี “หยิมซิ้ง” หรือปีมังกรน้ำค่ะ มังกรพบเจอน้ำแบบนี้เรียกว่า “มังกรป่วนสมุทร” เมื่อมังกรได้น้ำก็นับว่าของชอบ แต่ข้อเสียคือเป็นมังกรที่ทำตามอารมณ์ หลงมัวเมากับความสุข อำนาจ ความปรารถนาที่ตัวเองต้องการ ไม่มีตัวควบคุม

ปีไหนชงบ้าง?
สำหรับปีนักษัตรที่จะได้รับผลกระทบ “ปีชง” ในปีมะโรง หรือปีมังกรน้ำ 2555 นี้ ได้แก่

1. ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรจอหรือปีหมา
ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นปีนักษัตรที่ถูกชงหรือปะทะโดยตรง แต่ด้วยมะโรงและจอมีธาตุที่เหมือนกันจึงมีทั้งดีและเสีย ทำให้การชงของทั้งสองก็มีเรื่องโชคลาภด้วยเช่นกัน ส่วนจะมากน้อยต้องขึ้นอยู่กับดวงชะตาของแต่ละบุคคล

แต่ที่สำคัญปีนี้ให้ระมัดระวังเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพเป็นพิเศษ เพราะมีดวงดาวแห่งโรคภัยเข้ามาเยือน ให้ระวังโรคที่เกี่ยวกับช่องท้อง ตับอักเสบ ปัญหากล้ามเนื้ออักเสบโดยไม่มีสาเหตุ ระวังโรคทางพันธุกรรมกำเริบ ส่วนท่านที่มีอาการอยู่ปีนี้ต้องดูแลให้มากระวังจะกำเริบหนักมากขึ้น ควรดูแลและหาหมอตามระยะเวลา พักผ่อนให้เพียงพอและทานอาหารที่บำรุงร่างกาย ส่วนคุณสุภาพสตรีระวังเกี่ยวกับซีส และมะเร็งที่เกี่ยวกับอวัยวะเพศให้มาก โดยเฉพาะน้องๆ และสาวๆ ทั้งหลายการทานยาคุมมากไปไม่ดีน๊ะจ๊ะ ถ้ามีอะไรผิดปกติรีบไปตรวจค่ะ

2. ผู้ที่เกิดปีนักษัตรมะโรงหรือปีมังกร
ที่ท่านมีปัญหาในปีนี้เป็นเพราะปีเกิดของท่านตกหลัก “เฮ้ง” ตามหลักของโหราศาสตร์จีน แต่โชคดีมีดวงดาวที่เป็นมงคลเกื้อหนุนส่งเสริมชะตาวาสนา แต่ถ้าผิดกฎหมายตัวใครตัวมันค่ะ ขอให้ระวังเรื่องสุขภาพและปัญหาอุปสรรค จากการทำงาน แผนงานหรือโครงการต่างๆ ที่วางแผนไว้ ต้องระมัดระวัง ในช่วงเดือนเมษายนและกรกฎาคม

3. ผู้ที่เกิดนักษัตรฉลูหรือปีวัว
ซึ่งในปีนี้มีหางเลขด้วยเพราะปีเกิดของท่านตกหลัก “ผั้วะ” ตามหลักของโหราศาสตร์จีน แม้จะเผชิญปัญหาอุปสรรคบ้างแต่ยังโชคดีที่มีดวงดาวแห่งความเป็นมงคลมาเกื้อหนุนชะตา ถ้าทุกสิ่งที่เริ่มด้วยความดีงามอยู่ในศีลธรรมอันดีแล้ว ในที่สุดเรื่องที่ร้ายจะกลับเป็นดี

4. ผู้ที่เกิดนักษัตรปีมะแมหรือปีแพะ
ซึ่งในปีนี้มีหางเลขด้วย เพราะปีเกิดของท่านตกอยู่ในสถานการณ์ที่ร่วมชง อีกทั้งในดวงชะตาปีนี้มีดวงดาวแห่งเคราะห์ภัยเข้ามาเยือน ทำให้พลอยฟ้าพลอยฝนรับกับสิ่งร้ายๆ ที่จะเข้ามาในปีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำอะไรปีนี้ควรไตร่ตรองให้ดี อย่าวู่วามจะนำมาซึ่งความเสียหายทั้งชื่อเสียงและทรัพย์สิน อย่าค้ำประกันใคร ปีนี้อยู่นิ่งๆ ทำบุญฟังธรรมให้จิตใจสงบ

5. ผู้ที่เกิดนักษัตรเถาะหรือปีกระต่าย
ปีนี้ตามหลักโหราศาสตร์จีนแล้ว ตกอยู่ในหลัก “ห่าย” ซึ่งไม่สู้ดีนัก แต่โชคดีที่ในปีนี้มีดวงดาวแห่งความเป็นมงคลเคลื่อนเข้ามาสู่ชะตา ช่วยลดทอนสิ่งที่จะกระทบได้เบาบางลง แม้จะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็ยังคงมีลาภผล การงานที่จะนำมาซึ่งชื่อเสียงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ควรระมัดระวังเรื่องสุขภาพและการเดินทาง

ดังนั้นปี 2555 นี้ ท่านที่มีปีเกิดที่ชงกับปีมะโรงหรือปีมังกร ไม่ควรวิตกกังวลมากไป เพราะการชงโดยรวมมักเป็นปีที่ก่อปัญหาและอุปสรรคของช่วงชีวิตในปีนั้นๆ ค่ะ แต่ที่ได้รับรู้ก็เพื่อให้มีสติในการดำเนินชีวิตที่รอบคอบ ตั้งอยู่ในความพอดีไม่ประมาท ไม่ริเริ่มหรือขยับขยายลงทุนทำการค้าในช่วงปีชง ไม่ใช้ชีวิตบนทางอโคจรต่างๆ ก็ถือว่าเราไม่หาเรื่องชงให้กับชีวิต หรือทำให้ตัวเองต้องเดือดร้อนแล้วล่ะค่ะ

และถ้าต้องการเพิ่มความสบายใจและกำลังใจ หาเวลาไปไหว้พระ ทำบุญ ในช่วงก่อนวันตรุษจีนก็ได้ค่ะ หากไม่สะดวกอย่างน้อยก็เริ่มในวันตรุษจีน คือวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555 โดยจะไปทำบุญสะเดาะห์เคราะห์ที่วัดเล่งเน่ยยี่ ที่เยาวราช หรือสาขาที่ 2 ย่านบางบัวทอง เพื่อขอพรจากท่านเทพไท่ส่วยเอี้ยคุ้มครอง และทำบุญสวดเสริมชะตาบารมี ตามประเพณีของชาวจีนที่สืบทอดกันมาเพื่อให้เกิดเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต

และสำหรับคุณผู้อ่านทุกท่านที่ไม่ใช่เชื้อสายจีน ก็ไปไหว้พระ ทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทานที่วัดใกล้บ้านท่านได้เช่นกัน หรือเคารพรักชอบเสด็จพ่อพระพิฆเณศก็ไหว้ขอพรได้ แม้กระทั่งไหว้พระขอพรจากพระพุทธรูปในบ้านตัวเองก็ได้ อย่าเห็นห้องพระหรือพระพุทธรูปของตัวเอง ที่เที่ยวบูชาหามาไม่ศักดิ์สิทธิ์ จนต้องดิ้นรนเสียเงินเสียทองมากมายไปไหว้ไกลๆ จึงจะช่วยได้ อันนี้ท่านก็กำลังสร้างการ “ชง” สร้างอุปสรรคปัญหาให้ตัวเองแล้ว อีกอย่างน้ำไกลไม่สู้น้ำใกล้ ไปไม่ได้ไม่ต้องกังวล ไหว้พระสวดมนต์ที่บ้านทำจิตให้สุขสงบเป็นประจำก็ได้ค่ะ

วิธีแก้ปีชง เสริมดวงชะตา…
การปรับแก้ “ปีชง” เสริมดวงชะตา ที่มีปัญหาสุขภาพ

ด้วยปีนี้ทั่วโลกจะมีปัญหาเรื่องโรคภัย สำหรับท่านที่มีปีชง หรือในดวงชะตาจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ เกจิอาจารย์ขอแนะนำให้ทำบุญเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วย เช่น พระสงฆ์อาพาธ หรือโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ให้กับมูลนิธิของโรงพยาบาลต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลสงฆ์, จุฬาลงกรณ์, ศิริราช หรือมูลนิธิรามาธิบดีฯ รพ.รามาธิบดี มีโครงการปลูกถ่ายตับจากพ่อแม่สู่ลูก เป็นโครงการให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ป่วยเด็กโรคตับที่ยากไร้ หรือทำบุญตามโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้านในจังหวัดของท่าน จะได้เป็นเคล็ดช่วยบรรเทาโรคภัยที่อาจจะเข้ามาเยือนในปีชงนี้ ให้ลดน้อยถอยลง หรือจนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็เป็นได้ใครจะไปรู้ แล้วได้ทั้งทำบุญสร้างกุศลและช่วยต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันค่ะ

ที่แน่ๆ ทำให้คนเรารู้จักเป็นผู้ให้ รู้จักการมีน้ำใจแบ่งปันช่วยเหลือผู้อื่นที่ลำบากกว่าเรา และไม่แนะนำว่าต้องทำมากมาย แต่ทำตามกำลังทรัพย์ของเราที่พอจะช่วยได้ มากน้อยไม่เป็นไร ทำแล้วไม่เดือดร้อน ไม่ใช่ทำเพราะ…เขาบอกว่าทำเยอะๆ ยิ่งดี แล้วที่เขาว่าต้องทำบุญมากแล้วจะได้บุญมากไม่มี เพราะพระพุทธเจ้าท่านไม่เคยบัญญัติหรือการันตีไว้ และพระพุทธองค์ก็ไม่เคยมี…กิ๊ฟเซ็ตบุญแจกใคร พระองค์ท่านไม่เคยใช้เรื่องเงินทองเป็นเครื่องวัดบุญกุศลใครเลย ทุกท่านว่าจริงไหมคะ

ดังนั้น ทำบุญแล้วต้องสบายใจ เพราะการช่วยหลือผู้อื่นอย่างมีสตินี้ ทำแล้วช่วยบรรเทาโรคภัย ได้บุญทานที่ช่วยเหลือสงเคราะห์ผู้อื่น เมื่อทำอย่างมีสติก็ได้เป็นปัญญา บุญทานนี้ก็เหมือนพรหมแล้ว มีพร้อมทั้งเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา บุญโลภก็ไม่ได้ อยาก (อวด เด่น ดัง) ก็ไม่ได้ อันนั้นทางพระเรียก “ตัณหา” แต่ต้องทำด้วยจิตเมตตาและปรารถนาดี อันนี้ฝากไว้เป็นข้อคิดค่ะ

การปรับแก้ “ปีชง” เสริมดวงชะตา ด้านการงาน การเงิน
ให้ทำบุญบริจาคโลงศพ อันนี้ช่วยสะเดาะเคราะห์เสริมชะตาและแก้ชง หรือจะทำบุญบริจาคเฉพาะผ้าขาวห่อศพผืนละ 50 บาทกับศพที่ไร้ญาติ อันนี้จะช่วยเรื่องอุปถัมภ์หน้าที่การงาน การค้าที่ติดขัดได้ หรือรู้สึกติดขัดเมื่อไหร่ก็ไปทำได้ ไม่ต้องมากมายตามกำลัง จะทำกับเฮียปอหรือเฮียร่วม หรือโรงเจ หรือองค์กรที่มีการสงเคราะห์ก็ได้ค่ะ ทำบุญแล้วอธิษฐานอุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวรด้วยค่ะ ที่สำคัญคุณต้องทำด้วยตัวเอง