ดอยช้าง
ดอยช้าง ตั้งอยู่ บ้านดอยช้าง 140 หมู่ 3 ต.วาวี อ.แม่สรวย เป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยเกษตรที่สูง ของหมู่บ้านชาวเขา อยู่บนระดับความสูงประมาณ 1,500 ม. อากาศเย็นสบาย บนดอยช้าง มีแปลงวิจัยปลูกดอกไม้เมืองหนาวและกาแฟ อาราบิกา มีโรงคั่วบด มีกาแฟคั่วบดใหม่ให้ชิม

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงดอยช้าง โทร.053-605-932 , 053-605-955 , 053-605-934
มีที่พักและที่กางเต็นท์
มีร้านกาแฟคั่วบดให้ชิมฟรี และมีเมล็ดกาแฟคั่วบดแบ่งขาย
ฤดูที่เหมาะสม ต.ค. – ก.พ.

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองเชียงราย ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 มุ่งหน้าไปทาง อ.พาน ระยะทาง 22 กม. เมื่อถึงหลัก กม. 807 เลี้ยวขวาเขาทางหลวงหมายเลข 118 (แม่สรวย-เวียงป่าเป้า-ดอยสะเก็ด-เชียงใหม่) ไปอีก 23 กม. จนถึงหลัก กม.134 เป็นสามแยกดอยวาวี ปากทางเป็นย่านขายข้าวโพดหวานนับสิบเจ้า เลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. บ้านตีนดอย – บ้านใหม่หมอกจ๋าม ผ่านทางเข้าเขื่อนแม่สรวย สภาพถนนเป็นทางลาดยาง คดเคี้ยวไปตามไหล่ดอย อีก 5 กม. มีทางแยกซ้ายมือขึ้นดอยชัน ไปตามทางดินอัด มีป้ายบอกทางไปบ้านดอยช้าง ระยะทาง 22 กม. ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

รถประจำทาง มีรถสองแถวชาวบ้านดอยวาวีสองคัน จอดอยู่หน้าที่ว่าการ อ.แม่สรวย ออกในช่วงสาย ค่ารถ 50 บาท ต้องสอบถามจากชาวบ้านบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอ หรือติดต่อสถานีให้จัดรถมารับ คิดค่าบริการไปรับและส่งกลับ 1,500 บาท

สิ่งที่น่าสนใจ 

แปลงปลูกผลไม้เมืองหนาวและไร่กาแฟ เป็นแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาว เช่า เกาลัด มะคาเดเมียนัต บ๊วย ท้อ พลับ พลัม กาแฟ ให้ผลผลิตในฤดูหนาว แต่ไม่มีจำหน่าย มีเจ้าหน้าที่พาชมแปลงปลูกพืชรอบพื้นที่ บริเวณดอยช้างมีอากาศดี และเย็นสบายเหมาะสำหรับการพักผ่อน

ชิมกาแฟอาราบิกา เนื่องจากพื้นที่ดอยช้างอยู่ที่ระดับความสูงเกิน 1,000 เมตร เหมาะสำหรับปลูกกาแฟอาราบิกา จึงได้ผลผลิตดี ทางศูนย์ติดตั้งเครื่องคั่วบดกาแฟ เพื่อแปรรูปวัตถุดิบ มีกาแฟที่คั่วบดแล้วให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม