news

 

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ได้โพสต์คลิปและข้อความ เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี หลังน้องชายปวดท้องอย่างรุนแรง แต่ต้องรอหาหมอนานมากจนช็อกและเสียชีวิต ซึ่งจากการตรวจสอบในเวลาต่อมาทราบชื่อเด็กชายที่เสียชีวิต คือ น้องนิว อายุ 15 ปี ภายหลังเสียชีวิตญาติได้นำศพประกอบพิธีทางศาสนา ณ วัดชะอำคีรี อ.ชะอำ

ด้านพี่สาวซึ่งเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวเปิดเผยว่า อยากให้เรื่องของน้องชายเป็นอุทาหรณ์ เพราะไม่อยากให้คนอื่นต้องมาเจอกับเหตุการณ์แบบเดียวกันอีก

ล่าสุด นพ.ประจักษ์ วัฒนะกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี และนพ.สาธิต รัตนศรีทอง ผอ.รพ.พระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี ได้เปิดแถลงข่าวขี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น

นพ.สาธิต ระบุว่า ผู้ป่วยถูกส่งตัวมาจากรพ.ชะอำ ถึง รพ.พระจอมเกล้าฯ เวลา 13.30 น. เข้าตรวจที่แผนกอายุรกรรม ต่อมาเวลา 14.04 น. แพทย์ส่งไปเอกซเรย์ในเวลา 14.30 น. ได้ฟิล์มส่งให้แพทย์วินิจฉัย ระหว่างรอผลเด็กเป็นลมหมอทำการเจาะเลือด ปฐมพยาบาล เวลา 14.45 น. จึงส่งมายังห้องฉุกเฉิน โดยเด็กมีอาการความดันตก แพทย์ตรวจให้น้ำเกลือเจาะเลือดจากนั้น เข้าทำซีทีสแกนตรวจคลื่นหัวใจ และทำซีทีสแกนซ้ำ เนื่องจากมีอาการผิดปกติ

เบื้องต้น แพทย์สงสัยเป็นเส้นเลือดใหญ่โป่งพองในช่วงอก ซึ่งเกินกว่าระดับการรักษาของ รพ.พระจอมเกล้า จึงประสานเตรียมส่งตัวไปรักษาต่อ แต่ปรากฏผู้ป่วยเริ่มกระสับกระส่าย ชีพจรหยุดเต้น แพทย์ปั๊มหัวใจและให้เลือด แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ เด็กเสียชีวิตใน 16.38 น. ช่วงห่างของเวลาเป็นช่วงที่รอฟิล์มเอกซเรย์และช่วงแพทย์ต้องวินิจฉัยโรค ยืนยันว่าแพทย์ พยาบาล ทำอย่างเต็มที่แล้ว ขอแสดงความเสียใจกับญาติด้วยความจริงใจ แต่กรณีนี้ผู้ป่วยเป็นโรคที่รุนแรง เกินระดับความสามารถในการรักษาของ รพ.พระจอมเกล้าฯ มาก

ด้าน นพ.ประจักษ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบผู้ป่วยเสียชีวิตจากอาการเส้นเลือดใหญ่ในทรวงอกแตก ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคที่มีความรุนแรงอย่างมาก พบได้น้อย จากสถิติพบผู้ป่วยมีอาการนี้ในอัตรา 5 คนจาก 1,000,000 คน และส่วนใหญ่จะพบได้ในวัย 40-70 ปี สมมุติฐานเบื้องต้นของโรคก็ทำได้ยาก ต้องใช้เครื่องมือซีทีสแกน หรือการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวจึงจะทราบได้

โรคนี้รักษายากในพื้นที่นี้มีเพียงรพ.ศิริราชเพียงแห่งเดียว ที่สำคัญเมื่ออาการกำเริบรุนแรงจะมีเวลาเพียง 3-5 นาที ในการรักษาเท่านั้น ขณะที่แพทย์รพ.จอมเกล้าฯพบผู้ป่วยก็เกิดอาการกำเริบสูงสุดกะทันหันจึงไม่สามารถส่งตัวรักษาได้ทัน

“ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องนิว เราพยายามเต็มที่แล้ว แต่เกินระดับความสามารถของแพทย์ และพยาบาลของโรงพยาบาลจริงๆ ส่วนการเยียวยาจะประชุมกับส่วนที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถดำเนินการได้เช่นไรบ้าง และจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่”

ขณะที่ญาติของผู้ตายเปิดเผยภายหลังแพทย์เปิดแถลงข่าวว่า รู้สึกเศร้าใจกับถ้อยแถลง ยืนยันไม่ติดใจกับการรักษาหรือความรุนแรงของโรค แต่ติดใจขั้นตอนการช่วยเหลือ ย้ำถูกปล่อยให้รอคอยอยู่นานไม่ใช่ได้รับการรักษาแบบทันทีตามที่แพทย์ระบุ

ทั้งนี้พบว่าในเฟซบุ๊ก ‘นิว หัวบ้านชะอำ’ ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของ น้องนิว ได้โพสต์ข้อความสุดท้ายระบุว่า “โรงเรียนก็อยากไป ทำไมป่วยบ่อยจังวะ” ในเวลา 06.47 น. วันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตในเวลา 16.30 น.