news

 

ตำรวจกรีซ พบผู้อพยพ 41 คน ในตู้แช่เย็นหลังรถบรรทุกคันหนึ่ง ที่กำลังเดินทางข้ามประเทศไปยังยุโรปตะวันตกเมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) และพบว่าอย่างน้อย 1 ใน 3 ของผู้อพยพเหล่านี้ เริ่มหายใจไม่สะดวก ทั้งยังต้องนำ 7 คนจากกลุ่มดังกล่าว ที่เริ่มมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจแล้ว รีบไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเผยอีกว่า ขณะที่ตรวจเจอผู้อพยพ ที่ทางด่วนระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) นอกเมืองซานธี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ระบบทำความเย็นและระบายอากาศของตู้หลังรถบรรทุกคันดังกล่าวหยุดทำงานไปแล้ว

ตำรวจเชื่อว่า ผู้อพยพทั้ง 41 คนนี้น่าจะเป็นชาวอัฟกานิสถาน แต่ยังต้องรอการพิสูจน์ตัวตนอีกครั้ง

พ.ต.ท.เธโอโดรอส โครโนโพลุส โฆษกตำรวจ เผยว่า การสอบสวนของตำรวจกำลังดำเนินอยู่ แต่เชื่อว่ารถบรรทุกคันนี้มาจากตุรกี ก่อนเดินทางเข้ามายังกรีซ และเชื่อว่าเรื่องลักษณะนี้จะเกิดบ่อยขึ้นในอนาคต เพราะผู้อพยพเริ่มเลิกล่องเรือมายังยุโรป แต่มาทางบกแทน

โฆษกรายนี้ กล่าวต่อไปว่า ตำรวจยังจับกุมชายชาวจอร์เจีย อายุ 40 ปี ที่ขับรถบรรทุกคันนี้ไว้ด้วย

การตรวจพบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของผู้อพยพ 39 ราย ภายในตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น หลังรถบรรทุกคันหนึ่ง ที่จอดไว้ที่มณฑลเอสเซ็กซ์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตอนแรกมีการรายงานว่าทั้งหมดเป็นชาวจีน แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นชาวเวียดนาม