news

 

ภาพอาชีพน่าหวาดเสียวที่เขาหวงซาน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังก้องโลก เจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งต้องห้อยโหนตัวลงหน้าผาไปเก็บขยะที่ถูกทิ้งไว้ วันละร้อยๆ กิโลกรัม เป็นเพราะคนไร้จิตสำนึก

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า บรรยากาศช่วงเทศกาลวันหยุดวันชาติจีนตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ยังคึกคักไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องถึง 7 วันเต็มๆ กลายเป็นคลื่นมนุษย์หลั่งไหลเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะ “หุบเขาหวงซาน” ยังได้รับความนิยมอย่างสูง

ตามรายงานระบุว่า นับตั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หุบเขาหวงซาน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในมณฑลอานฮุย มีชาวจีนเดินทางมาเยือนและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก คิวแถวเพื่อขึ้นไปเที่ยวชมวิวทิวทัศน์อันน่าตื่นตายาวเป็นกิโลเมตร ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการอย่างเต็มที่ ทั้งที่เป็นช่วงวันหยุดยาวก็ตาม

แต่การมาเยือนของผู้คนจำนวนมาก ก่อให้เกิดมลพิษทางขยะตามมา จากการสำรวจผลงานบริเวณหุบเขาหวงซานมีขยะถูกทิ้งเรี่ยราดอย่างไร้สำนึก นักท่องเที่ยวมักง่ายบางรายโยนขยะทิ้งลงไปที่หน้าผา หวังว่าจะให้ปลิวตกไปกับสายลม แต่ทุกข์ต้องตกมาอยู่ที่เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของสถานที่แห่งนี้ ที่ต้องเสี่ยงตายปีนผาเพื่อลงไปทำความสะอาด

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดที่หุบเขาหวงซานต้องขะมักเขม้นในการทำหน้าที่เป็นอย่างมาก โดยทุกๆ วันในช่วงนี้ต้องไต่เชือกลงไปที่หน้าผา เพื่อเก็บกวาดขยะที่ถูกทิ้งเอาไว้ ในแต่ละวันพวกเขาต้องห้อยโหยอยู่เช่นกันเกือบ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว พร้อมกับเก็บกวาดขยะมาได้ปริมาณมหาศาล

การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลายคนรู้สึกสงสารเจ้าหน้าที่เหล่านี้ที่ต้องเก็บกวาดทำความสะอาดจากพฤติกรรมของคนมักง่าย พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวจีนควรมีสามัญสำนึกในความสะอาด เพราะคนเหล่านี้ต้องเสี่ยงตายเพื่อลงไปเก็บขยะที่ทิ้งเรี่ยราดกัน