new

หลังจากจบคดีที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนถูกจับเรื่องยาเสพติด โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ พระเอกพันล้านคนดัง ต้องชอกช้ำใจอีก เมื่อสูญเสียคุณแม่เอลซี่ แอนน์ ฟอร์ด ไปแบบไม่มีวันกลับ ในวัย 80 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา โดยโพสต์ข้อความไว้อาลัยลงเฟซบุ๊กส่วนตัว บรรยายชีวิตของแม่ ตลอดจนการที่แม่มีส่วนสำคัญในการช่วยให้เขาเอาชนะปัญหาจากการใช้สารเสพติด

หลังจากทำใจได้แล้ว ดาวนี่ย์เขียนข้อความลงเฟซบุ๊ก เมื่อวันศุกร์ที่ 26 กันยายน ว่า ”ผมอยากเล่าชีวิตของแม่ให้ฟัง ข่าวมรณกรรมทั่วไปคงลงไม่หมด” โดยเขาบอกว่าแม่ของเขาเกิดที่พิตต์สเบิร์ก ปี 1934 และในช่วงกลางทศวรรษ 50 เธอลาออกจากคอลเลจ และย้ายไปนิวยอร์ก พร้อมความฝันคือ ”อยากเป็นนักแสดงตลก” และที่นั่นเธอได้พบ โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ ซีเนียร์ นักแสดง และผู้สร้างหนัง ที่ในเวลาต่อมาแต่งงานกัน และมีลูกสองคนคือ โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ กับ อัลลีสัน

พระเอกหนังซูเปอร์ฮีโร่ ”The Avengers” เล่าการจับคู่สร้างสรรค์ผลงาน ที่ได้รับอิทธิพลจาก ”วัฒนธรรมแหกคอก” ของยุค 60 โดยมีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่แม่ของเขา ”เอลซี่” เล่นมากถึง 17 บทบาท จากนั้นเขาก็เล่าชีวิตส่วนตัวของเธอ, ชีวิตนักแสดงที่ตกต่ำจากปัญหาดื่มเหล้า และย้อนอดีตถึงช่วงที่ใช้ชีวิตกับแม่ หลังจากหย่ากับพ่อของเขา ”ผมจำสมัยอยู่กับแม่และแฟนของแม่ โจนาส (ที่กลายเป็นพ่อคนที่สองของผม) ในอาคาร 5 ชั้นสองห้องนอนที่แมนฮัตตันได้ดี ตะเกียงบุนเซน, แมงสาบ และฝันที่พังทลาย”

เอลซี่เข้ารับการรักษาตัว และเลิกเหล้าในช่วงปี 1990 แต่ก็ยังมีปัญหาสุขภาพต่อเนื่อง และในช่วงนี้เองที่ดาวนี่ย์เริ่มต้นเส้นทางนักแสดงของตัวเอง ”ขณะที่ผมพยายามหาความสำเร็จที่แม่หาไม่มี ปัญหาติดยาของผมตามรังควานตลอเวลา ในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 สภาพผมดูไม่ได้เลย แม่พาผมหลุดออกมา และผมยอมรับทุกอย่าง ผมจำไม่ได้ว่าแม่พูดว่าอะไร แต่ผมเลิกดื่ม เลิกทุกอย่างมานับจากนั้น”

ย้อนไปเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เอลซี่มีอาการหัวใจหยุดเต้น และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยแม้ทุกคนคาดหวังว่าเธอจะหายกลับมา แต่ทุกอย่างย่ำแย่ลงๆ จนเธอเสียชีวิตในที่สุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยดาวนี่ย์เสริมว่า แม่ของเขาได้รับการดูแลจาก ”บุคคลที่รัก และอดทนอย่างที่สุดมานาน 37 ปี, โจนาส เคอร์” ก่อนกล่าวต่อไปว่า ” แม่คือแบบอย่างของผม ทั้งในฐานะนักแสดง และผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอย่างมีสติ”