new

 

เรียกว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับครอบครัวของนางเอกสาว แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์ เลยก็ว่าได้ เมื่อต้องก้าวผ่านความโศกเศร้าครั้งยิ่งใหญ่หลังจากที่ต้องสูญเสียเสาหลักของบ้านอย่าง คุณพ่อณรงค์ เตมีรักษ์ ไปอย่างไม่มีวันกลับ

โดยล่าสุด แต้ว ณฐพร ได้ออกมาอัปเดตถึงสภาพจิตใจให้ฟังว่า ตอนนี้ค่อยๆ รับรู่ความจริงขึ้นเรื่อยๆ นึกถึงคำสอนหลายอย่างจากคุณพ่อที่ช่วยได้เยอะมากจริงๆ ส่วนทางด้านคุณแม่เองก็ดีขึ้นเหมือนกัน ให้ใช้เวลาในการเลี้ยงหลานและพาไปทำบุญบ่อยขึ้น

ตอนนี้สภาพจิตใจเป็นยังไงบ้าง ?
“ค่อยๆ รับรู้ความเป็นจริงขึ้นเรื่อยๆ แต้วได้คำสอนจากคุณพ่อมาเยอะ เรื่องการมองโลกในความเป็นจริง คำสอนนี้ทำให้เรามีสติ ยิ่งเวลาที่เราเศร้า เรานึกถึงคำสอน นึกถึงคุณพ่อ มันช่วยได้จริงๆ ส่วนคุณแม่ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ สภาพจิตใจก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ก็ตะเวนทำบุญกันเยอะมาก เพราะว่าพรุ่งนี้ก็จะครบ 50 วันพ่อเสีย”

ตั้งใจจะทำอะไรในวันครบรอบ 50 วันการจากไปของคุณพ่อ ?
“ทำบุญค่ะมีถวายผ้าไตร ถวายสังฆทาน”

หลายคนชื่นชมว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เราเข้มแข็งมาก ?
“คุณพ่อสอนมาดี สอนมาเยอะค่ะ สอนไม่ให้เราประมาทกับการใช้ชีวิต ตระหนักอยู่เสมอว่าเราสามารถ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตได้แม้กระทั่ง เรื่องของชีวิตเราเองที่มันไม่แน่นอน มันเลยทำให้เรารู้สึกว่ามันช่วยได้มากจริงๆ”

เราลุกขึ้นมาทำงานได้เร็วมาก ?
“กองให้ไปถ่าย จริงๆ ก็ช่วยได้มาก ให้เรามาโฟกัสอยู่กับงานไม่ไปจมอยู่กับตรงนั้น แต่ก็ยังเศร้าอยู่”

เราต้องเป็นหลักให้กับครอบครัวมาขึ้นไหม เพราะว่าดูพี่สาวเราก็สภาพจิตใจแย่มากเช่นกัน ?
“ไม่ค่ะ เป็นทั้งแต้วและพี่เต๋าเพราะว่าถ้าแต้วขาดพี่เต่า คิดว่าถ้าขาดพี่เต๋าไป แต้วคงเซเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราก็จะช่วยกัน ทั้งคุณแม่ พี่เต๋า แต้ว ก็มีพี่โน้ตสามีพี่เต๋าอีกคน มาช่วยพยุงกันให้กลับมาใช้ชีวิต ไม่ปกติแหละ แต่ก็พยุงกันไปได้ในช่วงชีวิตที่เรารู้สึกว่าเรายังอ่อนแอ”

คุณพ่อมาเข้าฝันบ้างไหม ?
“ไม่มีเลย ตอนแรกยังบอกว่า มาเลยนะจริงๆ เป็นคนที่กลัวเรื่องนี้มาก แต่ก็อยากเจอคิดถึง”

แต่พี่เต๋าบอกว่าคุณพ่อมาหา ?
“ใช่ค่ะ คือเขาคิดถึงมากจริงๆ เพราะฉะนั้นเขาก็จะนั่งสมาธิ เชื่อว่าน่าจะเป็นผลบุญให้คุณพ่อด้วย ก็จะชวนกันนั่งสมาธิสวดมนต์ทุกคืน”

ช่วงนี้ก็จะพาแม่ไปทำกิจกรรมนอกบ้านอยู่บ่อยๆ ?
“จะมอบหมายหน้าที่ให้คุณแม่ โดยการให้ดูแลหลาน แม่ก็กลายเป็นคุณยายที่ทำหน้าที่คุณยายเต็มตัว ปกติพี่สาวก็จะดูแลลูกเอง”