news

 

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Padtama Kedkuerviriyanon” ได้โพสต์คลิปวีดีโอเหตุการณ์ช่วยเหลือลูกลิงที่อยู่ในท้องของแม่ลิง ซึ่งตายจากการถูกรถชน ด้วยการตัดสินใจใช้มีดผ่าท้องแม่ลิงแล้วนำลูกที่อยู่ในท้องออกมา โดยช่วยชีวิตไว้ได้อย่างปลอดภัย จนกลายเป็นที่ฮืออาของผู้ที่ชมคลิป ต่างคอมเมนต์ชื่นชมและให้กำลังใจ พร้อมกับมีการแชร์คลิปออกไปอย่างกว้างขวางด้วยนั้น

วันนี้ (6 มีนาคม 2561) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ร้านขายอาหารลิงภายในวัดเขาหน่อ พื้นที่หมู่ 2 ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ของ นางปัทมา เกศเกื้อวิริยะ อายุ 36 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ “Padtama Kedkuerviriyanon” ที่โพสต์คลิปผ่าท้องช่วยเหลือลูกลิงดังกล่าว พบว่า นางปัทมากำลังนั่งเลี้ยงลูกลิงที่ได้ช่วยชีวิตไว้อยู่ด้านหลังร้านซึ่งเป็นรถเข็น ด้วยความรักความเอ็นดู คล้ายดั่งแม่ที่แท้จริง เนื่องจากนางปัทมาจะอุ้มลูกลิงวัย 3 วัน ตัวดังกล่าวไว้อยู่ในอ้อมกอดเกือบตลอดเวลา ส่วนลูกลิงก็โผอยู่แต่ในอ้อมกอด พร้อมส่งเสียงร้องออดอ้อน คล้ายตามประสาเด็กวัยแบเบาะที่อายุยังน้อย

จากการสอบถามนางปัทมา เล่าว่า ตนมีอาชีพขายขนมลิงให้นักท่องเที่ยวอยู่ภายในบริเวณวัดเขาหน่อมานานแล้ว และเมื่อ 3 วัน ได้พบเจอเหตุ นักท่องเที่ยวเดินทางมาให้อาหารลิง แต่ขณะเดินทางกลับ ปรากฏว่าแม่ของลิงตัวที่ตนช่วยเหลือเกิดทะเลาะและวิ่งไล่กัดกัน จนแม่ลิงพลาดถูกรถนักท่องเที่ยวรายนั้นชนตายคาที่ ตนจึงได้รีบวิ่งเข้าไปดู จึงพบว่าลิงตัวนี้ตั้งครรภ์ท้องแก่ใกล้จะคลอด เลยตัดสินใจไปหามีดโกนหนวดมาทำการกีดผ่าท้องลิงตัวดังกล่าว เพื่อช่วยชีวิตลิงน้อยที่อยู่ในท้อง เพราะตนเชื่อว่าสามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากตนคลุกคลีกับลิงที่นี่มานานแล้ว ซึ่งก็ดีใจสุดๆ ที่สามารถช่วยเหลือได้สำเร็จ ถือเป็นครั้งแรกที่ตนกล้าตัดสินใจ และสามารถช่วยเหลือลิงที่อยู่ในท้องไว้ได้
นางปัทมา บอกว่า ตนเองไม่มีประสบการเรื่องผ่าคลอด แต่ก็ได้ความรู้มาจากพยาบาลคนหนึ่งที่เคยผ่าคลอดให้กับลูกของตน ประกอบกับในวินาทีนั้น ถ้าตนไม่ทำอะไรเลย ก็เท่ากับตนนิ่งดูดาย ปล่อยให้ลิงที่อยู่ในท้องต้องตายตามแม่ของมันไป จึงต้องตัดสินใจผ่าท้องเพื่อช่วยชีวิตเอาไว้ โดยก่อนผ่า ได้ให้ญาตินำโทรศัพท์มาถ่ายคลิป เพื่อบันทึกวินาทีการช่วยเหลือชีวิตลูกลิง แล้วนำไปโพสต์ไว้บนเฟซบุ๊กตนเองเก็บไว้ในความทรงจำ ส่วนลูกลิงหลังจากที่ช่วยชีวิตไว้ได้แล้ว ตนได้ตั้งชื่อว่า “บุญรอด” เป็นลูกลิงเพศเมีย ก็นำมาเลี้ยงไว้ คอยประคบประหงมไว้เหมือนกับลูกคนหนึ่ง นำใส่ตระกร้าพาไปขายของ และเวลานอน ก็พามานอนอยู่ด้วยกันภายในห้อง

เมื่อถามว่า ให้อาหารอะไรลิงตัวนี้กิน นางปัทมา กล่าวว่า ตอนนี้ให้กินนมกล่องรสจืดที่ได้รับบริจาคมาก่อน โดยจะนำใส่ไซริงค์ป้อนใส่ปากให้วันละ 3 มื้อ แต่ก็ยังกินได้ไม่ค่อยมากนัก และตนก็ยังเป็นห่วง เนื่องจากแม่ของลิงตัวนี้ตายแล้ว หากปล่อยไปแบบนี้อาจจะไม่ปลอดภัย ตนจึงตัดสินใจแล้วว่าจะเลี้ยงต่อไปแบบนี้ จนกว่าเค้าจะโตขึ้นอีกสักระยะหนึ่ง คาดว่าน่าจะอีกสัก 1 ปีกว่าๆ ก่อนจะปล่อยเค้าคืนสู่ธรรมชาติต่อไป