news

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (19 พ.ย.) เมื่อเวลา 10.30 น. สภ.รัตนาธิเบศร์ อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้รับแจ้งความจาก นายคารม อายุ 53 ปี อาชีพทนายความ หมู่ 8 ต.หัวโทน อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กรณีที่ น.ส.อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบส อายุ 26 ปี อาชีพนักพูด ได้มีการพูดในลักษณะหมิ่นประมาทคนอีสานทั้งหมดทั่วประเทศ พร้อมหลักฐานเอกสารจากอินเตอร์เน็ตและหนังสือพิมพ์ เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญา

จากกรณีที่ น.ส.อรพิมพ์ ได้มีการพูดบรรยายมีใจความว่า “คนอีสานโปรดฟัง ในหลวงรักพวกคุณนะ แปลกนะที่บางทีพวกคุณลืมในหลวงแปลกอ่ะ พี่ไม่ได้ว่านะ พี่เข้าใจ เพราะคุณมันเกิดช้า” ซึ่งมีการเผยแพร่คำพูดดังกล่าวไปทั่วประเทศผ่านโซเชียลและหนังสือพิมพ์ ซึ่งถือว่าคำพูดดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทคนอีสานทั่วประเทศ

เนื่องจากคำพูดเป็นการส่อเจตนาให้เข้าใจว่าคนอีสานทุกคนไม่เคารพในหลวง ไม่สำนึกในบุญคุณพระมหากษัตริย์ ซึ่งบุคคลที่เป็นนักพูดและได้พูดต่อหน้าสาธารณชนจะต้องใช้สติและความสำนึกคิดที่เหมาะสม ผ่านการไตร่ตรองแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงเพราะพระมหากษัตริย์ย่อมอยู่ในสถานะที่บุคคลใดจะกล่าวหาหรือละเมิดในทางใดๆมิได้ จากการพูดเช่นนั้นถือว่าคนอีสานทุกคนได้รับความเสียหาย

จึงได้แจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีอาญาแก่ น.ส.อรพิมพ์ หรือเบส รักษาผล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 ประกอบมาตรา 328 จนถึงที่สุด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท