news

 

หลังจากกรณีที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขออนุมัติออกหมายจับ พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เนื่องจากผิดนัดหมายเข้ารับทราบข้อกล่าวหา กระทำความผิดฐานสมคบกับฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก “สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย” ได้โพสต์ภาพและหนังสือชี้แจงอาการอาพาธของ พระธัมมชโย ทั้งภาษาไทยไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อยืนยันว่าอาพาธจริง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ได้มีตัวแทนเข้าชี้แจงต่อดีเอสไอว่า พระธัมมชโย อาพาธต้องเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวนตามนัด

(26 เม.ย.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโย ได้เดินทางมาศาลอาญา เพื่อยื่นคำร้องคัดค้านพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่จะมายื่นขอหมายจับพระธัมมชโย

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.50 น. ศาลอาญา ยกคำร้องของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยกคำร้องขอหมายจับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย คดีฟอกเงิน โดยระบุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวะกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีสถาบันการเงินและการธนาคาร ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนดีเอสไอ เปิดเผยว่า ไม่หนักใจที่ทางศาลยกเลิกคำร้อง เพราะเป็นดุลพินิจของศาล

ซึ่งตนเองและพนักงานสอบสวนจะกลับไปประชุมพิจารณานัดวันรับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้ง โดยให้กลับไปพิจารณาออกหมายเรียก ครั้งที่ 3 ภายใน 15 วัน แต่จะเป็นไปตามที่ทางทีมทนายของวัดพระธรรมกายร้องขอ ให้เป็นวันที่ 10 พ.ค. หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้

ขณะที่ นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะต้องรอดูท่าทีของดีเอสไอ ว่าจะมีการประสานมาทางวัดหรือไม่ ในการเรียกพระธัมมชโยเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา ครั้งที่ 3 แต่ทางทีมทนายได้มีการพูดคุยว่าอาจจะมีการฟ้องกลับไปยังดีเอสไอ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 200 วรรค 2 ฐานกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ หรือบังคับให้ได้รับโทษ