news

เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส รายงานว่า เจ้า เวย หรือ วิคกี้ เหว่ย เป็นนักแสดงหญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยอดีตครูโรงเรียนอนุบาลที่กลายมาเป็นดาราสาวที่ขยันทำงานที่มีไหวพริบในการลงทุนจนได้รับฉายาจากสื่อมวลชนที่บ้านเกิดว่า “บัฟเฟตต์แห่งวงการบันเทิงจีน”

ด้วยมันสมองและความสวย ทำให้เจ้า เวย กลายเป็นนักแสดงที่หาเงินเก่ง ที่รับงานทั้งจอแก้วและจอเงิน ด้วยรายรับอันมหาศาลและนำไปใช้ในการลงทุนอย่างชาญฉลาด ได้สร้างความมั่งคั่งให้กับเธอและสามีคือ หวง หยูหลง นักธุรกิจที่มีฐานะมั่งคั่งเช่นกัน

การที่เธอเป็นหนึ่งในนักแสดงที่โด่งดังที่สุดของจีน ทำให้เธอมีรายได้หลายล้านดอลล่าร์จากการแสดง และยังมีรายได้จากการโฆษณาสินค้านานาชนิดในจีน ตั้งแต่สินค้าด้านสุขภาพและความงาม ไปจนถึงไวน์และรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ ยังมีโฆษณาแบรนด์หรูระดับสากล เช่น เมอร์ซิเดส เบนซ์, เดอ เบียร์ส, เวอร์ซาเช่, เซนญ่า, ดิออร์, เจเกอร์ เลอคูลทร์, โมโตโรลาและอีกหลายยี่ห้อดัง นอกจากนี้ เธอยังประสบความสำเร็จในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ทำธุรกินนำเข้าไวน์ฝรั่งเศสและร้านค้าอัญมณีในสิงคโปร์ ซึ่งยิ่งสร้างความมั่งคั่งให้แก่เธอเข้าไปอีก

ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดและทำรายได้มหาศาลที่สุดให้แก่เจ้า เวย ได้เกิดขึ้นเมื่้อเดือนธันวาคม ปี 2557 เมื่อเธอลงทุนในบริษัท อาลีบาบา พิคเจอร์ส กรุ๊ป ของนายแจ็ค หม่า ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท จากข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เจ้า เหว่ย ซื้อหุ้น 9.18 เปอร์เซ็นต์ ของอาลีบาบา พิคเจอร์ส เป็นเงิน 400 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ผ่านทางบริษัทการลงทุน โกลด์ โอเชียน มีเดีย ที่เธอเป็นเจ้าของร่วมกับสามี

อีก 6 เดือนต่อมา ราคาหุ้นของอาลีบาบา พิคเจอร์ส ก็ทะยานขึ้นไปถึง 9,600 ล้านดอลล่าร์ ทำให้สัดส่วนหุ้นที่เจ้า เวย ถือครองพลอยมีมูลค่าสูงถึง 880 ล้านดอลลาร์ไปด้วย ซึ่งถ้านับการลงทุนในหุ้นอื่นๆ เจ้า เหว่ย กับสามี มีรายได้รวมกันสูงถึง 1 พันล้านดอลล่าร์

เจ้า เวย วัย 39 ปี เกิดมณฑลอันฮุย ภาคตะวันออกของจีนแผ่นดินใหญ่ เธออ้างว่า ไม่เคยคิดว่าจะกลายมาเป็นคนที่มีชื่อเสียง โดยบอกว่า เธอคิดว่านักแสดงหญิงต้องสวย และเธอเป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่ง แต่เธอเริ่มต้นงานแสดงเมื่ออายุเพียง 17 ปี เมื่อภาพยนตร์เรื่อง “หัว ฮุน” (La Peintre) ยกกองไปถ่ายทำที่บ้านเกิดของเธอ และเธอได้รับเลือกให้แสดงเป็นตัวประกอบ หลังจากนั้น เธอลาออกจากการเป็นครูอนุบาล
และเดินทางไปยังเซี่ยงไฮ้ เพื่อเรียนต่อที่สถาบันศิลปภาพยนตร์ที่ก่อตั้งโดยผู้กำกับระดับตำนาน เซียะ จิน และเมื่ออายุ 20 ปี

เธอก็สอบเอ็นทรานซ์ได้คะแนนสูงที่สุดในการเข้าศึกษาต่อที่สถาบันศิลปภาพยนตร์ อันมีชื่อเสียงในกรุงปักกิ่ง และในขณะที่ยังเป็นนักศึกษา เธอได้กลายเป็นนักแสดงที่โด่งดังระดับชาติ ร่วมกับฟาน ปิงปิง นักแสดงสาวที่โด่งดังระดับโลกในขณะนี้ ในละครทีวีสุดฮิต “My Fair Princess” หรือองค์หญิงกำมะลอ ที่ทำให้เธอกลายเป็นนักแสดงหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัล “โกลเด้น อีเกิล อวอร์ด” ของจีน ซึ่งเทียบเท่ากับรางวัลเอมมี่ ของอเมริกา หลังจากนั้นเธอก็สร้างชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการรับงานภาพยนตร์จอเงินฟอร์มยักษ์ของจอห์น วู เรื่อง Red Cliff หรือ สามก๊ก โจโฉแตกทัพเรือ

นอกจากผลงานในด้านการแสดงแล้ว เจ้า เวย ยังประสบความสำเร็จในการเป็นนักร้องอีกด้วย เธอมีอัลบั้มของตัวเอง 7 อัลบั้ม ในช่วงระหว่างปี 2542-2552 และมีหลายเพลงติดท็อปเทนของมิวสิคชาร์ทของจีน และได้รางวัล MTV Asia ในฐานะศิลปินยอดนิยมจากจีนแผ่นดินใหญ่

ในปี 2556 เธอหันไปจับงานกำกับภาพยนตร์รักวัยรุ่นเรื่อง So Young และกลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงถึง 118 ล้านดอลล่าร์ และเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่ 5 ในประวัติศาสตร์บ็อกซ์ ออฟฟิสของจีนในเวลานั้น

เจ้า เวย ได้บริจาคเงินส่วนหนึ่งในแก่การกุศลให้แก่องค์กรต่างๆ เช่น มูลนิธิยุวชนจีน Hope Project, ยูนิเซฟ, และกาชาดจีน ซึ่งเมื่อปี 2554 เธอได้รับรางวัล China Charity Billboard Award เพื่อตอนแทนที่เธอมีจิตเมตตาช่วยเหลือผู้อื่น