news

เจ้าหน้าที่ตำรวจชัยภูมิบุกค้นวัดร้างอีกรอบ หาหลักฐานการทำน้ำมนต์ที่ทำให้เด็กสาว 18 ดื่มจนชักตาตั้งเสียชีวิต เร่งเก็บหลักฐานส่งตรวจสอบ

( 2 เม.ย.61 ) ความคืบหน้ากรณี 2 สามีภรรยาพร้อมด้วยญาติ ได้เดินทางเข้าแจ้งความ ต่อ พ.ต.ท.คม คุ้มโนนคร้อ รอง ผกก.สอบสวน สภ.แก้งคร้อ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ช่วยติดตามตัวกลุ่มพระสงฆ์ต่างถิ่นที่พากันเดินทางมาอาศัยอยู่ในวัดร้างในหมู่บ้านท่าเว่อ หมู่ที่ 11 ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

อ้างตัวเป็นพระเกจิดังมาจากต่างถิ่น เดินเข้ามาทักตนเองและบุตรสาววัย 18 ปี ว่าโดนคุณไสยมนต์ดำ และได้ชักชวนให้ครอบครัวและบุตรสาวเข้าทำพิธีดื่มน้ำมนต์ที่พระกลุ่มนี้ทำขึ้นให้หมดจำนวนเต็ม 2 บาตรพระ

ก่อนที่สาว 18 ปี จะเริ่มมีอาการอาเจียนตลอดหลายสิบครั้ง จนมีอาการล้มชักตัวเกร็งจนช็อกหมดสติเสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 มี.ค.61 ที่ผ่านมา ก่อนที่ทางพระกลุ่มนี้จะพากันหลบหนีหายออกจากวัดดังกล่าวไป ไม่ยอมติดต่อมาแสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัว

ล่าสุด พ.ต.ต.จาตุรนต์ ตระกูลปาน ผกก.สภ.แก้งคร้อ ได้ให้ พ.ต.ต.วิญญู พื้นหินลาด สว.สอบสวนและชุดสืบสวน ลงพื้นที่เพื่อหาหลักฐานภายในวัดอย่างละเอียดอีกเพิ่มเติม ที่เกิดเหตุพบกระติกน้ำมนต์ใบใหญ่ ข้างในมีน้ำมนต์เกือบเต็มและพบน้ำในตู้เย็นอีกเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบรอบศาลาพบโอ่งน้ำขนาดใหญ่จำนวนมากตั้งอยู่ด้านหลังของศาลา เมื่อเปิดพบว่ามีน้ำอยู่เต็มทุกโอ่ง พบร่องรอยการประกอบอาหารแต่ไม่พบว่าไม่มีผู้อาศัยอยู่ในวัด และมีข้าวของเครื่องใช้ถูกทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก

สอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆ วัด เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้จริงไม่ได้เป็นวัดร้าง เพียงแต่ไม่มีเจ้าอาวาสโดยมีสามเณรลีโอจำวัดอยู่ 1 รูป แต่ในช่วงเกิดเหตุได้เดินทางไปศึกษาธรรมะที่ต่างจังหวัดได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว จนมีกลุ่มพระ 2 รูปมาขอจำวัดและก่อเหตุดังกล่าว

ชาวบ้านเผยว่าเมื่อต้นปี 60 มีพระถูกกลุ่มชาวบ้าน หมู่ 10 ท่ามะไฟหวาน ได้ขับไล่ให้ออกจากวัดหลังพบปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมหลายอย่างจนชาวบ้านทนไม่ไหว หลังจากนั้นทราบข่าวว่าพระรูปนั้นได้ไปจำวัดอยู่ที่ จ.เลย จนกลับมาในพื้นที่อีกครั้งพร้อมพระอีกรูปเดินทางมาด้วยเมื่อช่วงต้นเดือน

ซึ่งชาวบ้านก็ไม่ค่อยได้สนใจพระทั้ง 2 รูปนี้เท่าใดนัก ตอนเช้าพระทั้ง 2 รูปออกบิณฑบาตชาวบ้านในหมู่บ้านก็ไม่ค่อยใส่บาตรจนพระต้องออกไปบิณฑบาตนอกหมู่บ้านถึงจะได้อาหารกลับมาฉัน โดยชาวบ้านให้เหตุผลว่า พระรักษาศีลไม่ได้ก็ไม่รู้ว่าจะนับถือไปทำไม และในที่สุดก็มาก่อเหตุดังกล่าวขึ้นและหลบหนีไป

ด้าน พ.ต.ต.วิญญู พื้นหินลาด กล่าวว่าจากการตรวจสอบพื้นที่ภายในวัดอย่างละเอียด พบหลักฐานเพิ่มเติมซึ่งเป็นถังน้ำมนต์ ซึ่งจะนำน้ำมนต์ที่ได้ส่งไปตรวจตามขั้นตอนอีกครั้งหนึ่งว่าในน้ำมนต์มีอะไรผสมอยู่บ้าง และคาดว่าน่าจะได้ผลสรุปเร็วๆ นี้