กัวลาลัมเปอร์

จากสโลแกนที่ว่า ‘Malaysia truly Asia’ เป็นเหมือนแรงดึงดูดให้คนมาท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซียมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างกัวลาลัมเปอร์ที่มี ‘รถไฟ’ หลายเส้นทางที่สามารถพาคุณไปสถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งช้อปปิ้งเด็ด ๆ ได้ง่าย ๆ หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังวางแผนไปท่องเที่ยวที่ประเทศนี้อยู่ละก็ เราได้รวบรวม 7 สถานที่น่าไป แถมเดินทางสะดวกด้วยรถไฟมาให้คุณได้ลองตามรอยกัน ดังนี้

Batu Caves (ถ้ำบาตู) เป็นสัญลักษณ์ของรัฐสลังงอร์ที่มีอนาเขตติดกับกัวลาลัมเปอร์ นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่า ‘ถ้าไม่ได้มาเยือนก็เหมือนมาไม่ถึงกัวลาลัมเปอร์’ แล้ว ยังเป็นวัดสำหรับประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดูอีกด้วย ซึ่งในแต่ละปีของช่วงเทศกาลไทปูซัมผู้แสวงบุญของชาวฮินดูจะร่วมใจกันเดินทางมาประกอบพิธีกรรมที่นี่ นอกเหนือจะช่วงเทศกาล Batu Caves จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่รวบรวมอารยธรรมมากมายของชาวฮินดูไว้ อีกหนึ่งจุดเด่นที่นอกจากคุณจะต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 272 ขั้นแล้ว รอบ ๆ ทางเดินยังรายล้อมไปด้วยลิงน้อยใหญ่อีกเพียบ ซึ่งถือเป็นเครื่องการันตีในด้านความสมบูรณ์ทางธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

ข้อมูลการเดินทาง แนะนำให้เริ่มจาก KL Sentral ต่อด้วย KTM สาย Seremban Line มาถึงสถานี Batu Caves ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที จากนั้นเดินอีกนิดหน่อยคุณก็จะเจอถ้ำบาตูแล้ว

Petronas Twin Towers หรือที่หลายคนคุ้นหูกันดีในชื่อ ‘ตึกแฝด’ ซึ่งเป็นอาคารที่สูงถึง 88 ชั้น ถือเป็นตึกแฝดที่สูงที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ Petronas Twin Towers ได้รับแรงบันดาลใจการสร้างมาจากรูปทรงเลขาคณิตของสถาปัตยกรรมอิสลาม ควบคู่ไปกับการออกแบบโดยซีซาร์ เปลลิ สถาปนิกชื่อดังเชื้อสายอาร์เจนตินา-อเมริกัน จึงเป็นตึกที่ได้รับการผสมผสานออกมาสวยงามอย่างที่เรารู้กันดี มากไปกว่านั้น ภายใน Petronas Twin Towers ยังเป็นแหล่งช้อปปิ้งครบวงจร อาทิ ซูเรีย คอมเพล็กซ์, พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ และศูนย์วิทยาศาสตร์เปโตรซิน เป็นต้น เป็นสถานที่ที่ถ้าคุณไม่ได้มาถ่ายรูปเซลฟี่ถือว่ามาไม่ถึงเลยทีเดียว

ข้อมูลการเดินทาง จากสถานี KL Sentral ต่อ LRT สาย Kelana Jaya Line ไปยังสถานี KLCC ใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที

Negara Museum หรือพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1898 ซึ่งสมัยนั้นเป็นเพียงพิพิธภัณฑ์สลังงอร์ แต่เมื่อมาเลเซียได้รับเอกราชเมื่อปี ค.ศ. 1957 รัฐบาลได้ปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่ขึ้นดั่งที่เห็นในปัจจุบัน ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศหมุนเวียนกันไป ควบคู่ไปกับสมบัติของชาติ และพระราชวังจำลองอีกมากมาย

ข้อมูลการเดินทาง สามารถเดินทางโดยรถไฟได้ 2 เส้นทาง ทั้งจาก KTM และ LRT สาย Kelana Jaya Line หากจุดเริ่มต้นของคุณคือ KL Sentral ก็ไม่จำเป็นต้องต่อรถไฟ เพราะสามารถเดินเท้าเพียง 500 เมตร เท่านั้น

Brickfields (บริ๊คฟิลด์) คือแหล่งรวมอารยธรรม และข้าวของเครื่องใช้ของชาวอินเดีย แต่เดิมเป็นเพียงบ้านเรือนที่มุงด้วยหลังคาใบจากเท่านั้น แต่เมื่อปี ค.ศ. 1881 ชุมชนนี้ได้รับภัยพิบัติ 2 ครั้งทั้งจากน้ำท่วม และไฟไหม้ ทั้งชุมชนจึงถูกรื้อสร้างใหม่ด้วยอิฐ และกระเบื้องทั้งหมด หลังจากนั้นไม่นาน ในสมัยที่มาเลเซียยังถูกปกครองจากประเทศอังกฤษอยู่ Brickfields ได้รับการเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยมีการสร้างชุมทางรถไฟให้มีศูนย์กลางทั้งหมดที่นี่ หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อ KL Sentral นั่นเอง นอกเหนือจากนั้น Brickfields ยังมีสถานที่น่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็น วัดของชาวฮินดู โบสถ์ของชาวคริส และสุเหร่าของชาวมุสลิม ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณสมควรไปสัมผัสด้วยตาสักครั้งเลยทีเดียว

ข้อมูลการเดินทาง สามารถเดินทางโดยรถไฟได้ 2 เส้นทาง ทั้งจาก KTM และ LRT สาย Kelana Jaya Line แต่ถ้าจุดเริ่มต้นของคุณคือ KL Sentral ก็สามารถเดินมาตามทางได้เลย เพราะสถานีนี้ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Brickfields เช่นกัน

One Utama Shopping Centre อีกแหล่งห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของมาเลเซีย ตั้งอยู่ในเขต Bandar Utama ภายในอัดแน่นไปด้วยสินค้ามากมายให้คุณเลือกช้อปไม่รู้เบื่อ หรือจะเลือกเป็นสถานที่ฝากท้องยามหิวก็ได้เช่นกัน เพราะมีร้านอาหารหลากสัญชาติให้คุณเลือกอิ่มหนำสำราญมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น One Utama Shopping Centre ยังมี Camp5 ซึ่งเป็น Wall Climbing Gym ที่มีระบบความปลอดภัยระดับสูงของเอเชีย ภายในจะแบ่งเป็นโซนให้นักปีนเขาเลือกปีนกัน แต่ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะให้คุณใช้บริการได้ คุณอาจต้องเข้าครอสเรียนวิธีการปีน และใช้อุปกรณ์ที่ถูกวิธีกันก่อน ถือเป็น Wall Climbing Gym ที่ผู้สนใจกิจกรรมด้านนี้ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

ข้อมูลการเดินทาง หากจุดเริ่มต้นคือ KL Sentral ให้คุณขึ้น KTM สาย Port Klang Line ใช้เวลา 27 นาที มาลงสถานี Sungai Buloh จากนั้นต่อ MRT มาที่สถานี Bandar Utama อีก 20 นาที

Sunway Pyramid คือศูนย์การค้าครบวงจรที่มีกิจกรรมให้คุณทำมากกว่าการช้อปปิ้ง ภายในมีสถานบริการ Ice Skate ให้คุณได้ลองเล่น หรือฝึกฝีมือได้ตามใจ ยิ่งไปกว่านั้น หากคุณมาถึง Sunway Pyramid แล้วก็เหมือนคุณมาถึงสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ใหญ่ที่สุดในกัวลาลัมเปอร์เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมี ห้างสรรพสินค้าแล้ว คุณยังสามารถเดินไปเล่นน้ำคลายร้อนที่สวนน้ำ Sunway lagoon ได้อีกด้วย แถมภายในสวนน้ำนี้ยังมีสวนสนุกที่มีเครื่องเล่นให้คุณเลือกกรี๊ดได้ดั่งใจ ควบคู่ไปกับสวนสัตว์ที่มีสัตว์สายพันธ์แปลกใหม่ให้คุณเลือกชม พร้อมสัมผัสกลิ่นอายจากธรรมชาติได้เต็มอิ่ม เรียกได้ว่าไม่ต้องไปที่ไหนไกล แค่นั่งรถไฟมาลงที่เดียวก็ต่อยอดความสนุกได้ตลอดวันแล้ว

ข้อมูลการเดินทาง สำหรับสถานที่นี้คุณอาจต้องเดินทาง และต่อรถไฟหลายสายสักหน่อย ถ้าจุดเริ่มต้นของคุณคือ KL Sentral ให้ต่อ KTM สาย Port Klang Line มาลงสถานี Setia Jaya ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที และเดินจากสถานี Setia Jaya อีก 10 นาที ไปสถานีรถบัส BRT สาย Sunway Line ใช้เวลานั่งรถอีก 6 นาที ก็จะถึงสถานี Mentati จากนั้นเดินอีกนิดหน่อยก็จะถึง Sunway Pyramid แล้ว หากต้องการไปต่อ Sunway lagoon เพียงเดินไปเลยไปเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่ารถเพิ่มเติมแต่อย่างใด

Bukit Bintang คือย่านที่รวมทั้งการช้อปปิ้ง และอาหารการกินไว้ในหนึ่งเดียว มีห้างยักษ์ใหญ่ให้คุณเลือกช้อปมากมาย อาทิ Pavilion ข้างหน้ามี Sephora ที่ใหญ่ที่สุดในกัวลาลัมเปอร์ตั้งอยู่, Time Square ห้างสรรพสินค้าที่รวบรวมเครื่องแต่งกายแฟชั่นมากมายไว้ให้คุณเลือกซื้อได้ในราคาชิล ๆ และ Fahrenheit แหล่งรวบรวมร้านทำผมชื่อดังที่ช่วยแปลงโฉมให้คุณได้ดั่งใจแน่นอน หรือถ้าคุณอยากเปลี่ยนบรรยากาศมาเลือกช้อปสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ ข้างทางตามแบบฉบับนักท่องเที่ยวตัวยง Sungai Wang ก็ตั้งอยู่ตรงข้าม Pavilion เพียงเดินข้ามถนนก็ถึงแล้ว ถัดจาก Sungai Wang ก็จะเป็น Jalan Alor ถนนที่รวมรวมอาหารเอเชียจากหลายประเทศไว้ในหนึ่งเดียว ยิ่งถ้าคุณไปเลือกช้อป ชิล ชิม แถว Bukit Bintang จนเต็มอิ่มแล้ว หากคุณเป็นสายปาร์ตี้ก็ชวนเหล่าผองเพื่อไปต่อที่ Changkas ได้เลย เรียกได้ว่า Bukit Bintang เป็นย่านเดียวที่ให้คุณครบวงจรเลยทีเดียว

ข้อมูลการเดินทาง แนะนำให้เริ่มจาก KL Sentral เพราะมีสถานี Monorail ต้นสายอยู่แล้ว เลือกปลายทางไปที่สถานี Bukit Bintang ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 8 นาที เท่านั้น

เห็นได้ชัดว่าสถานที่ทั้งหมดนี้เน้นการเดินทางสะดวกโดยรถไฟทั้งนั้น เหตุเพราะกัวลาลัมเปอร์เป็นเมืองหลวงที่มีชุมทางรถไฟเชื่อมต่อถึงกันมากมายนั่นเอง แม้บางสถานที่คุณอาจต้องเปลี่ยนสายรถไฟสักหน่อย บวกกับการเดินด้วยเท้าอีกเล็กน้อย แต่รับรองได้เลยว่า มันช่วยคุณประหยัดเงินในกระเป๋าให้คุณได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม อย่างที่เรารู้กันดีว่า การใช้ระบบโดยสารสาธารณะนั้นเหมาะกับการเดินทางไปไหนมาไหน 1-3 คน เท่านั้น หากไปกันเป็นหมู่คณะ เราแนะนำให้คุณใช้ช่องทางอื่นจะช่วยอำนวยความสะดวกได้มากกว่า แถมยังอาจประหยัดกว่าอีกด้วย เอาเป็นว่า ควรวางแผนการเดินทางให้ดีเพื่อความปลอดภัยของเงินในกระเป๋าจะดีกว่า พร้อมหาคูปองส่วนลดดี ๆ อย่าง Traveloka ไปด้วย รับรองตอบโจทย์ที่สุดแล้ว

ผู้เขียน ขนิษฐา สาสะกุล iPrice