news

 

การตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ที่มีแนวโน้มว่าจะยืดเยื้อ ทำให้ คสช. เรียกประเมินสถานการณ์ รวมถึงแผนการปฏิบัติการของทหารและดีเอสไอ เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ความสงบโดยเร็ว ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับแผนดูแลโดยรอบวัดพระธรรมกาย หลังพบว่ายังมีความเป็นไปได้ที่พระธัมมชโยยังอยู่ในวัด

การประชุม คสช. (28 ก.พ.) เป็นการหารือ เพื่อติดตามสถานการณ์และประเมินการใช้ มาตรา 44 ตรวจค้นวัดพระธรรมกาย โดย พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่1 ได้นำแผนผังพื้นที่วัด มาชี้แจงปัญหา และข้อติดขัด หลังการประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดเผยว่า ยังไม่เปลี่ยนแปลงแผนการตรวจค้น หลังจากประเมินแล้วพบว่าแนวโน้มมีความเป็นไปได้ที่ พระธัมมชโย ยังอยู่ภายในวัด

เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ขอให้พระและลูกศิษย์วัดพระธรรมกายอย่าขัดขวางการตรวจค้น และยืนยันไม่ยกเลิกมาตรา 44 พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ประสานพูดคุยกับทางวัดให้ได้ข้อยุติ

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กำชับให้เจ้าหน้าที่ คงแผนปฏิบัติการตรวจค้นไว้เช่นเดิม เน้นการสอบสวนนอกพื้นที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมยืนยันว่า ที่ประชุมคสช. วันนี้ ไม่มีการพูดถึงการเปลี่ยนตัวอธิบดีดีเอสไอ ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่ามีคนในรัฐบาลนำแผนไปบอกวัดพระธรรมกาย นายสุวพันธุ์ ตอบสั้น ๆ ว่า ไม่ทราบ